Tin mới

Hà Nội nắng nóng gay gắt kéo dài, nền nhiệt tại vượt ngưỡng 39 độ C

Thứ bảy, 08/07/2023, 13:37 (GMT+7)

Theo thông tin Dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong dịp cuối tuần này (7-9/7) Thủ đô Hà Nội cảnh báo có nắng nóng gay gắt với nguy cơ gây hại cao cho sức khỏe.

Ngày 7/7, miền Bắc bước vào cao điểm của đợt nắng nóng trên diện rộng. Vùng núi và trung du Bắc Bộ ghi nhận mức nhiệt cao phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. 

Trong khi đó, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng cực kỳ gay gắt khi nhiệt độ chạm ngưỡng 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm xuống mức thấp nhất 45%. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm. Ảnh minh hoạ
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm. Ảnh minh hoạ

Tại Hà Nội, cơ quan khí tượng cảnh báo khu vực đạt mức nhiệt 39 độ C trong liên tục 2 ngày 7-8/7. Thời gian có nắng nóng duy trì từ 10h đến 18h. Người dân di chuyển trên bề mặt hấp thụ nhiệt như bê tông, đường nhựa có thể cảm nhận cái nóng 42-45 độ C. 

Đến đêm 8/7, do mưa dông xuất hiện khiến nền nhiệt tại thủ đô giảm nhẹ vào hôm sau nhưng vẫn ở mức nắng nóng. Bắc Bộ và Trung Bộ duy trì thời tiết nóng bức đến khoảng ngày 13/7 rồi dịu dần. 

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam, nên người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Cảnh báo nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ảnh minh hoạ
Cảnh báo nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ảnh minh hoạ

Ở Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện mưa dông vào chiều, tối. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C và thấp nhất 24-27 độ C, trời chuyển mát về đêm. 

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết tháng 7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm.

Nắng nóng tập trung trong khoảng thời kỳ 10-15 ngày đầu tháng và có thể kéo dài hơn ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ.  

Trong một tháng tới, nhiệt độ trên cả nước ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Riêng tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, nhiệt độ cao hơn 0,5-1 độ C.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 08 đến ngày 16/7

Bắc Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khu vực vùng núi chiều tối và đêm 08-09/7 và 11-14/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng ngày 08/7 khu vực đồng bằng và Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Từ ngày 13/7 nắng nóng dịu dần.    

Trung Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, riêng khu vực Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi có nắng nóng.

Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news