Tin mới

Hàn Quốc phản đối Sách Trắng Quốc phòng của Nhật Bản

Thứ tư, 06/08/2014, 09:07 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu quan chức Quân sự và Ngoại giao\ncủa Nhật Bản tới để phản đối Sách Trắng Quốc phòng 2014 mà Tokyo mới\ncông bố, trong đó đề cập nhóm đảo đang có tranh chấp với Hàn Quốc như là một phần lãnh thổ của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu quan chức Quân sự và Ngoại giao của Nhật Bản tới để phản đối Sách Trắng Quốc phòng 2014 mà Tokyo mới công bố, trong đó đề cập nhóm đảo đang có tranh chấp với Hàn Quốc như là một phần lãnh thổ của Nhật Bản.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc

Hai quan chức cấp cao thuộc lĩnh vực quân sự và ngoại giao của Nhật Bản đã được lần lượt triệu tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tại Thủ đô Seoul để nghe phản đối về một điều khoản trong Sách Trắng Quốc phòng mà Nhật Bản vừa công bố. Điều khoản này liên quan việc Tokyo tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Takeshima mà Hàn Quốc cũng tuyên bố là của mình và gọi là Dokdo.

Ông Noh Gwang-il, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: "Chính phủ Hàn Quốc không thể chấp nhận tuyên bố chủ quyền không công bằng của Nhật Bản và nghiêm túc kêu gọi Nhật Bản rút lại điều khoản này cũng như tránh lặp lại các động thái tương tự. Chính phủ Nhật Bản, trong khi đề xuất hai nước cùng làm việc để cải thiện mối quan hệ lại tiếp tục có những hành động làm trầm trọng thêm quan hệ song phương. Với tình huống này, Chính phủ Hàn Quốc không thể không đặt câu hỏi về những gì ý định thực sự của chính phủ Nhật Bản".

Tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đối với đảo Takeshima hay Dokdo đã kéo dài 10 năm qua và thời gian gần đây nó đã trở thành trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước. Và đây có lẽ là một trong nhiều lý do khiến Nhật Bản đưa vấn đề này vào Sách Trắng Quốc phòng đồng thời đề cập việc nâng cao năng lực chiến đấu để bảo vệ đất nước của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news