Tin mới

'Hàng nóng' viện trợ cho Ukraine 'rơi vào hố đen', Mỹ chật vật truy tung tích

Thứ tư, 20/04/2022, 14:42 (GMT+7)

Các nguồn tin tình báo cho biết số vũ khí Mỹ gửi đến Ukraine đang biến mất không dấu vết.

Các quan chức nói với CNN rằng trong những tháng gần đây, chính phủ Mỹ đang cố truy tìm một lượng lớn "hàng viện trợ sát thương" được gửi đến cho quân đội Ukraine. Cơ quan tình báo Mỹ gần như mất khả năng theo dõi những lô hàng này có đến được tay người dùng cuối cùng hay không.

Đây là lô vũ khí lớn nhất từ trước đến nay Mỹ chuyển cho một nước trong xung đột và Nhà Trắng ngày càng lố khoản viện trợ này "có thể rơi vào tay các đội quân và nhóm dân quân khác mà Mỹ không có ý định trang bị".

Một nguồn tin tình báo khác cho biết Mỹ theo dõi được các lô hàng trong giai đoạn đầu chuyển đi, nhưng khi tình hình chiến sự căng thẳng thì thông tin gần như là con số không. Một người khác nói ngắn gọn rằng số vũ khí đã "rơi vào hố đen lớn và bạn gần như không có thông tin gì về chúng sau một khoảng thời gian ngắn".

Do Mỹ không có mặt tại thực địa và các loại vũ khí rất dễ xách tay nên hiện tại, Nhà Trắng không thể kiểm soát được các lô hàng. Bất chấp "điểm mù" này, chính quyền Joe Biden đã tính đến rủi ro là một số vũ khí Mỹ bị đưa đến "những nơi không mong muốn".

'Hàng nóng' viện trợ cho Ukraine 'rơi vào hố đen', Mỹ chật vật truy tung tích
'Hàng nóng' viện trợ cho Ukraine 'rơi vào hố đen', Mỹ chật vật truy tung tích

2 nguồn tin tình báo cho biết ước tính của phương Tây về thương vong của Ukraine và các thông tin khác vẫn còn "mù mờ". Điều này có nghĩa là Mỹ và các đồng minh NATO thường phải dựa vào thông tin từ chính phủ Kiev và những thứ này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy.

"Đó là một cuộc chiến. Mọi thứ họ làm và nói đều là để giúp họ chiến thắng trong cuộc chiến. Mọi tuyên bố công khai là một chiến dịch thông tin, mọi cuộc phỏng vấn, mọi lần xuất hiện công khai của Zelensky trên truyền hình đều là một chiến dịch thông tin", một nguồn tin tình báo khác tiết lộ.

Kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine vào ngày 24/2, Washington đã cung cấp hơn 2,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev và một vài tỷ viện trợ nhân đạo trong khi Tổng thống Joe Biden đã gửi đi tổng cộng 3,2 tỷ USD kể từ khi nhậm chức năm 2020. Hơn 100.000 binh sĩ Mỹ đã được tái triển khai để tăng cường "sườn phía đông" của NATO trong khi các thành viên khác của khối cũng đã tự cung cấp hàng tỷ USD viện trợ.

Ngày 19/4, Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc gói viện trợ hàng sát thương lớn khác cho Ukraine để chuẩn bị cho cuộc tấn công mới của Nga tại khu vực Donbass. Trước đó, Mỹ đã công bố gói viện trợ trị giá 800 triệu USD gồm pháo hạng nặng, máy bay không người lái, xe bọc thép, trực thăng quân sự và các loại thiết bị khác trong tuần trước. Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ chi tiết về gói viện trợ vũ khí tiếp theo.

(Theo RT)

> >Xem thêm: Phương Tây: Không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news