Tin mới

Phương Tây: Không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine

Thứ tư, 20/04/2022, 11:03 (GMT+7)

EU và NATO đều thống nhất rằng lực lượng vũ trang Nga không được phép giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm giữa các nhà lãnh đạo phương Tây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đại diện để đưa ra tuyên bố này. Các nhà lãnh đạo gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Emmanuel Macron của Pháp, Andrzej Duda của Ba Lan, Klaus Iohannis của Romania, Boris Johnson của Anh, Mario Draghi của Italy, Fumio Kishida của Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

"Cùng với các đối tác trong EU và NATO, chúng tôi hoàn toàn thống nhất về quan điểm Nga không được phép chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Scholz nói. Thủ tướng Đức từng nói thẳng với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng: "Hãy ngừng pháo kích vào các thành phố của Ukraine, hãy cho phép thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức và rút quân. Ngừng cuộc chiến kinh khủng này lại".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Cũng tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo phương Tây làm rõ việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine. "Rõ ràng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ về tài chính và quân sự cho Ukraine", ông Scholz nói và cho biết chiến dịch quân sự của Nga đã "chuyển sang giai đoạn mới trong chốc lát".

"Chúng tôi có những nguyên tắc rõ ràng mà mọi người đều nhất trí: Ukraine sẽ tiếp tục có được sự đoàn kết và ủng hộ của chúng tôi", ông tuyên bố.

Để thực hiện mục tiêu không cho Nga giành chiến thắng, Mỹ và các nước đồng minh đã tận lực viện trợ cho Ukraine cả về kinh tế lẫn quân sự. Mới đây, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các đồng minh của Mỹ đã viện trợ để củng cố phi đội chiến đấu cơ cho Kiev. "Họ đã nhận được hỗ trợ để những máy bay cánh cố định có thể hoạt động trở lại. Hiện họ đã có nhiều chiến đấu cơ cánh cố định hơn 2 tuần trước. Đây không phải điều ngẫu nhiên. Những quốc gia có kinh nghiệm về các loại máy bay này đã giúp họ khai thác và vận hành nhiều hơn", ông nói.

Trước đó, Ba Lan đề nghị Mỹ tạo điều kiện chuyển giao chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine nhưng bị từ chối. Nhà Trắng cho rằng làm vậy sẽ thúc đẩy một cuộc chiến leo thang với Nga. Tuy nhiên, Mỹ lại để các đồng minh viện trợ rất nhiều linh kiện giúp sửa chữa những máy bay bị hỏng của Ukraine. Các lô hàng vũ khí đã được tăng tốc chuyển đến Ukraine trong thời gian gần đây với lý do cáo buộc Nga tấn công dân thường.

(Theo TASS)

Nga chuẩn bị tung đòn tại Donbass, các đồng minh Mỹ tích cực tiếp viện cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news