Tin mới

Nga chuẩn bị tung đòn tại Donbass, các đồng minh Mỹ tích cực tiếp viện cho Ukraine

Thứ tư, 20/04/2022, 10:06 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết các nước đồng minh đã giúp tăng cường sức mạnh không quân của Ukraine trước cuộc tấn công mới của Nga tại khu vực Donbass.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các đồng minh của nước này đã giúp củng cố phi đội chiến đấu cơ của Ukraine bằng cách tặng các bộ phận thay thế cần thiết để hồi sinh thêm nhiều máy bay khi cuộc giao tranh với Nga đang nóng lên tại khu vực Donbass.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Washington không thể cung cấp những vũ khí kiểu Liên Xô mà Ukraine cần thì các quốc gia có thiết bị tương thích đã tăng cường giúp đỡ. Trong những ngày gần đây, họ còn viện trợ cả các bộ phận của chiến đấu cơ.

"Họ đã nhận được hỗ trợ để những máy bay cánh cố định có thể hoạt động trở lại. Hiện họ đã có nhiều chiến đấu cơ cánh cố định hơn 2 tuần trước. Đây không phải điều ngẫu nhiên. Những quốc gia có kinh nghiệm về các loại máy bay này đã giúp họ khai thác và vận hành nhiều hơn", ông nói.

Ông Kirby không nói cụ thể quốc gia nào liên quan đến lô hàng linh kiện, cũng không tiết lộ số lượng hay loại máy bay được sửa chữa, vận hành trở lại. Mỹ và các thành viên NATO khác đã tăng tốc chuyển các lô vũ khí tới Ukraine trong những tuần gần đây với lý do cáo buộc Nga tấn công dân thường. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân và cáo buộc Kiev dàn dựng các tội ác chiến tranh để thao túng dư luận xoay quanh cuộc xung đột.

Đợt viện trợ mới nhất được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc từ chối yêu cầu của Ba Lan đó là Mỹ tạo điều kiện để chuyển giao chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine. Phía Mỹ nói rằng động thái này sẽ thúc đẩy một cuộc chiến rộng lớn hơn với Nga. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Chính quyền Tổng thống Joe Biden chỉ phản đối ý tưởng chuyển chiến đấu cơ từ căn cứ quân sự ở Mỹ ở Đức sang cho Ukraine. Các nước khác trong khu vực vẫn thoải mái cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev.

Cho đến nay vẫn không có bằng chứng về cuộc viện trợ này. Người dân Ukraine được cho là đã phát động một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng, có tên "#buymeafighterjet". Chiến dịch này kêu gọi các khoản quyên góp với mục đích thay thế các máy bay đã bị quân đội Nga phá hủy.

Ông Kirby cho biết các khoản viện trợ đang được gửi đến Ukraine thời gian gần đây, chẳng hạn như pháo, hệ thống radar, hệ thống phòng thủ bờ biển được điều chỉnh để phù hợp với các trận chiến ở Donbass. Ông nói thêm rằng Ukraine cũng đã được cung cấp thêm xe tăng nhưng không phải trực tiếp từ Washington.

"Loại xe tăng mà họ biết cách sử dụng không phải loại chúng tôi có trong kho. Nhưng các nước khác đã cung cấp cho họ vài chiếc. Một số quốc gia đã cung cấp phụ tùng thay thế để họ có thể vận hành lại những chiếc xe đã hỏng", ông nói.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đã khuyến nghị với Biden rằng các quốc gia phương Tây cam kết xây dựng lực lượng quân sự cho Ukraine trong thời gian dài. "Tôi đã đề xuất mục tiêu lâu dài là phải tăng cường và củng cố cho Ukraine cho tới mức Nga không bao giờ dám xâm lược nữa", ông nói với các nhà lập pháp Nga.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Mỹ lên kế hoạch huấn luyện lính Ukraine mà vẫn 'không trái ý' Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news