Tin mới

Hậu quả khủng khiếp khi châu Âu cấm vận khí đốt Nga

Thứ năm, 05/05/2022, 17:02 (GMT+7)

Người đứng đầu công ty nhiên liệu của Áo OMV cho rằng châu Âu chưa sẵn sàng cho lệnh cấm khí đốt của Nga.

Trước đó, một số quốc gia châu Âu cho biết họ có thể thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble trong khi Ủy viên về Năng lượng của EU Kadri Simson tuyên bố cơ chế chuyển đổi do Moscow đề xuất vi phạm các lệnh trừng phạt của khối.

Theo người đứng đầu tập đoàn OMV của Áo, lệnh cấm nhiên liệu của Nga sẽ dẫn đến khủng hoảng trong ngành công nghiệp và nền kinh tế châu Âu. "Tôi không nghĩ rằng bây giờ chúng ta đã sẵn sàng cho một lệnh cấm vận. Trừ khi chúng ta sẵn sàng chấp nhận hậu quả. Cần hiểu rõ ràng là nguồn cung khí đốt của chúng ta không phải được tự sản xuất ở châu Âu mà do Nga cung cấp. Chúng ta đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm về khí đốt để xem có thể đóng góp như thế nào cho việc giao hàng", CEO của OMV Alfred Stern nói với tờ Kurier.

Hậu quả khủng khiếp khi châu Âu cấm vận khí đốt Nga - Ảnh 1

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu  Ursula von der Leyen thông báo rằng khối có kế hoạch áp đặt vòng trừng phạt mới đối với Moscow, bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, các đại diện châu Âu đã không đạt được thỏa thuận về những hạn chế có thể xảy ra.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với việc cung cấp dầu và khí đốt của Nga cho châu Âu. Ông cho biết các biện pháp hiện tại vẫn chưa được xem xét.

Hậu quả khủng khiếp khi châu Âu cấm vận khí đốt Nga - Ảnh 2

Trong những tháng qua, các nước châu Âu đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt chống lại Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Để đáp lại, vào tháng 4, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh yêu cầu tất cả các hợp đồng cung cấp khí đốt cho các công ty từ "các quốc gia không thân thiện" phải được thanh toán bằng đồng ruble.

Vào ngày 27/4, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã đình chỉ cung cấp khí đốt theo hợp đồng với công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do họ từ chối thủ tục thanh toán mới.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Trừng phạt Nga nhưng 10 nước châu Âu lại âm thầm 'chiều ý' Putin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news