Tin mới

Quan chức Ukraine dọa cho Hungary một bài học vì muốn 'chiếm lãnh thổ'

Thứ ba, 03/05/2022, 10:08 (GMT+7)

Một quan chức hàng đầu Kiev tuyên bố Hungary đã được thông báo trước về cuộc tấn công của Nga và muốn chiếm lãnh thổ Ukraine.

Alexey Danilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) nói rằng Budapest đã được thông báo trước về cuộc tấn công của Nga và hy vọng sẽ chiếm được một phần lãnh thổ Ukraine  cho riêng mình. Người này nói thêm Hungary sẽ phải lãnh "hậu quả". Tuyên bố được đưa ra sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban được thêm vào danh sách dữ liệu những kẻ thù của Ukraine.

Hungary "công khai nói về sự hợp tác của mình với Nga. Hơn nữa, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra cảnh báo sớm rằng đất nước chúng tôi sẽ bị tấn công", Alexey Danilov phát biểu trước truyền thông. "Hungary nghĩ rằng họ có thể chiếm một phần lãnh thổ", ông nói thêm. “Điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Chiến thắng chắc chắn sẽ thuộc về chúng ta. Và với Hungary, quốc gia đã hành xử theo cách này, chúng ta với họ sẽ ra sao".

Phát biểu của ông Danilov có lẽ là ám chỉ đến Transcarpathia, một khu vực ở phía tây Ukraine với khoảng 150.000 cư dân gốc Hungary. Nơi này từng là vấn đề tranh chấp giữa Tiệp Khắc, Hungary và Liên Xô trong suốt thế kỷ 20. 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Trước đó, có thông tin cho rằng Thủ tướng mới tái đắc cử của Hungary đã được thêm vào Mirotvorets, cơ sở dữ liệu trực tuyến khét tiếng gồm danh sách đen những người được coi là kẻ thù của Ukraine. Một số người đã bị sát hại sau khi được liệt kê ở đó. Trang web này coi ông Orban là “đồng phạm của tội phạm chiến tranh Nga” và “nhà tuyên truyền chống Ukraine”.

Mặc dù Hungary là thành viên của cả EU và NATO nhưng ông Orban đã từ chối gửi vũ khí đến Ukraine hoặc cho phép vận chuyển những lô hàng như vậy qua lãnh thổ của đất nước mình. Budapest cũng đã phản đối lệnh cấm vận dầu khí đối với Moscow.

Hôm qua, cơ quan truyền thông ZDF của Đức đưa tin Hungary đã “rời bỏ” quyền phủ quyết của mình về vấn đề này và các lệnh trừng phạt dầu mỏ của EU đối với Nga sắp diễn ra. Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs đã phủ nhận thông tin trên. Ông nói rằng lập trường của Budapest về các biện pháp trừng phạt dầu khí “vẫn không thay đổi: Chúng tôi không ủng hộ chúng”.

Ngoài việc đưa ra các cáo buộc và đe dọa rõ ràng đối với Hungary, Danilov cũng nói rằng Kiev không có kế hoạch cho một đợt huy động khác và Ukraine không có ý định ký bất kỳ loại hiệp ước hòa bình nào với Moscow, mà sẽ chỉ chấp nhận Nga đầu hàng.

Nga đã tấn công quốc gia láng giềng vào ngày 24/2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk. Điện Kremlin kể từ đó đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Quân đội Mỹ thừa nhận một điều có thể khiến 'chảo lửa' Ukraine thêm bùng cháy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news