Tin mới

Hội nghị đảng Cộng Hòa "ve vuốt" nỗi sợ hãi người của người Mỹ

Thứ ba, 19/07/2016, 15:38 (GMT+7)

Donald Trump đã tìm cách để khẳng định quyền kiểm soát hội nghị đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ vào thứ hai với một danh sách các diễn giả, những người đã nhấn mạnh,cường điệu hóa những nỗi sợ hãi của người Mỹ một cách không hề nao núng

Donald Trump đã tìm cách để khẳng định quyền kiểm soát hội nghị đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ vào thứ hai với một danh sách các diễn giả, những người đã nhấn mạnh,cường điệu hóa những nỗi sợ hãi của người Mỹ một cách không hề nao núng.

Trump xuất hiện trên sân khấu này lần đầu tiên, một điều mà một năm trước đây thôi tưởng chừng là điều không thể xảy ra, người bây giờ sẽ được xác nhận chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa sau khi lần lượt loại bỏ tất cả các đối thủ là các chính trị gia lão luyện trong đảng, chỉ đơn giản với tuyên bố: " Chúng ta sẽ giành chiến thắng lớn".

Ông Donald Trump tại hội nghị đảng Cộng Hòa. Ảnh: Guardian

Ông cũng nói ngắn gọn tương tự để giới thiệu vợ Melania: "đệ nhất phu nhân tiếp theo của Hoa Kỳ" và xem như cô đã vẽ một bức tranh về những giá trị mà họ sẽ mang đến Nhà Trắng. Một số  chi tiết trong bài phát biểu của Melania sau đó đã bị phát hiện là ăn cắp ý tưởng từ một trang trong bài phát biểu của bà Michelle Obama.

Nhưng những màn trình diễn đầy sôi nổi của những người phát biểu trước đó đã giúp thiết lập các giai điệu cho một thông điệp về chiến dịch mang nặng chủ nghĩa dân tộc trong những ngày tới.

"Phần lớn người Mỹ không cảm thấy an toàn ", cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani , người cho biết đã có năm vụ tấn công khủng bố Hồi giáo lớn vào Mỹ và các đồng minh của mình trong bảy tháng qua tuyên bố.

"Chúng biết chúng là ai. Và chúng tôi đang đến để tóm chúng" ông cảnh báo những kẻ khủng bố, nhận được sự cổ vũ lớn nhất của đêm hội nghị. "Nếu chúng đã cam kết về một cuộc chiến chống lại chúng ta thì chúng ta phải giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bọn chúng."

"Thế giới bên ngoài biên giới của chúng ta là một nơi đáng sợ", cựu binh Hải quân Marcus Luttrell nói một cách đầy cảm xúc. " Nước Mỹ là ánh sáng" ông nói thêm.

Chuyên gia an ninh quốc gia Mike McCaul tuyên bố Mỹ là " đang trong tầm ngắm".

"Đường phố của chúng ta đã trở thành chiến trường", ông nói. "Hãy loại bỏ điều đó thông qua các đường lỗi chính trị đúng đắn và xác định cụ thể mối đe dọa thực sự của chúng ta: Kẻ thù là Hồi giáo cực đoan".

Các diễn giả đã nhiều lần bị gián đoạn bởi tiếng hô "USA, USA" từ đám đông khi họ mô tả cuộc tấn công quân sự ở nước ngoài hoặc các trường hợp tử vong của người Mỹ.

Nhưng nó không chỉ là mối đe dọa duy nhất được đề cập đến trong hội nghị; còn có một loạt các diễn giả đã nói về các vụ giết người gây ra bởi những người nhập cư không có giấy tờ sống bên Mỹ.

"Đây là thời gian mà chúng ta cần có một chính quyền mà quan tâm hơn đến người Mỹ hơn bất hợp pháp," Mary Mendoza, mẹ của một sĩ quan cảnh sát bị giết bởi một người nhập cư không có giấy tờ lái xe quá tốc độ cho biết.

Jamiel Shaw làm đám đông phải la ó ồn ào khi ông nói về người con trai của ông đã bị giết bởi một " Đám du đãng như những kẻ ngoài hành tinh bất hợp pháp tới từ Mexico".

"Chúa phù hộ nước Mỹ. Chúa phù hộ Donald Trump", hai người thân của một nhân viên kiểm soát biên giới bị sát hại nói thêm.

Các đại biểu cũng được khuyến khích về mối đe dọa Hillary Clinton. Có những lời kêu gọi lặp đi lặp lại rằng hãy bắt giam các đối thủ tranh cử của Trump . "Bắt lấy bà ấy, hãy bắt lấy bà ấy " đám đông hô lên dưới sự khuyến khích của diễn giả trên bục phát biểu.

Pat Smith, mẹ của một trong bốn người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công Benghazi vào năm 2012, dù là một người theo phe cánh hữu, nhưng thậm chí cô phải nói: " bà ta phải chịu trách nhiệm trong sự mất mát của con trai tôi ".

"Đêm đó chúng ta bị mất bốn người Mỹ dũng cảm và người dân Mỹ thì mất đi sự thật", Smith nói. "Bà ấy đã nói dối tôi và sau đó gọi tôi là một kẻ nói dối. Hillary phải ở trong tù. Bà ấy xứng đáng phải ở sau song sắt".

Chiến dịch của bà Clinton đã ban hành một tuyên bố với các nhà báo phản ứng với các lời buộc tội lặp đi lặp lại.

"Trong việc tiếp tục tìm kiếm những cách để gây thiệt hại về mặt chính trị cho bà Hillary Clinton, Đảng Cộng hòa đã tuyên bố giả dối rằng bà Clinton từng nói với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và nhân viên quân sự Mỹ hãy "bỏ qua" vụ tấn công Benghazi " người phát ngôn chiến dịch nói. "Cáo buộc vô căn cứ này đã bị vạch trần rộng rãi".

Nhưng đảng Dân chủ dành sự chỉ trích mạnh nhất của mình để lên án các nỗ lực của RNC (đảng Cộng Hòa) chống lại một buổi biểu tình nhỏ trước đó, khi những đại biểu chống Trump đã tìm cách để kêu gọi một cuộc bỏ phiếu trên các quy tắc của đảng Cộng Hòa mà họ cho rằng đó có thể là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn Donald Trump vào ngày mai.

"Donald Trump đã mất kiểm soát hội nghị của mình ngay từ khi nó bắt đầu". Bà Clinton nói.

Tuy nhiên , các phiên họp buổi tối xuất hiện nhiều sự thống nhất hơn so với những phiên họp trước, chỉ có hai người biểu tình làm gián đoạn chút ít phiên họp. Một danh sách dài các diễn giả đợi đến lượt, vì thế không phải mọi đại biểu đều được phát biểu, ví dụ như thượng nghị sĩ Joni Ernst của Iowa đã buộc phải từ bỏ bài phát biểu của mình.

Melania Trump, vợ của Donald Trump. Ảnh: GQ

Các đại biểu đã đưa ra một chào đón nồng nhiệt với bài phát biểu nặng nề nhưng đậm dấu ấn từ người vợ gốc Slovenia của Trump là Melania Trump, người đã khép lại hội nghị một bài phát biểu dài về những giá trị của chồng mình.

"Nếu bạn muốn có ai đó để đấu tranh cho bạn và đất nước của chúng ta, tôi có thể đảm bảo với bạn, đó chính là anh ấy.  Anh ấy sẽ không bao giờ bỏ cuộc, và quan trọng nhất, anh ấy sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng" cô nói.

"Anh ấy rất cứng rắn khi làm việc nhưng anh ấy cũng tử tế, công bằng và chu đáo. Những điều tốt đẹp này không phải luôn luôn nhận được sự ghi nhận ... đó là một trong những lý do tôi đã yêu anh ấy và bắt đầu một khởi đầu mới".

Bà Trump cũng tuyên bố: " Donald dự định sẽ là đại diện cho tất cả mọi người , không phải "một số người ", bao gồm cả những người Hồi giáo và gốc Tây Ban Nha"

Bên ngoài trung tâm hội nghị , các cuộc biểu tình chống Donald Trump trên toàn thành phố Cleveland vẫn diễn ra ôn hòa vào hôm thứ hai, các cơ quan chức năng báo cáo chỉ có một vụ bắt giữ vào cuối buổi chiều.

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news