Tin mới

Cấm vận dầu Nga: Hungary 'phũ' với EU vì không muốn nền kinh tế lãnh 'bom nguyên tử'

Thứ sáu, 06/05/2022, 15:25 (GMT+7)

Hungary không thể ủng hộ gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu nhắm vào Nga, Thủ tướng nước này tuyên bố.

Thủ tướng Viktor Orban cho biết đề xuất cấm nhập khẩu dầu Nga hiện tại của Ủy ban châu Âu sẽ giống như một "quả bom nguyên tử" dội xuống nền kinh tế Hungary. Ông nói thêm Hungary sẵn sàng đàm phán nếu một đề xuất đáp ứng được lợi ích của nước này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã đề xuất gói trừng phạt cứng rắn nhất với Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine hôm 4/5. Tuy nhiên, một số quốc gia lo lắng về tác động của việc cắt giảm nhập khẩu dầu Nga sẽ cản trở thỏa thuận.

Một số quốc gia phía đông EU lo ngại rằng việc tạm dừng sẽ không cho họ có đủ thời gian để thích nghi mặc dù các nhà ngoại giao nói Hungary và Slovakia sẽ được gia hạn đến cuối năm 2023.

Cấm vận dầu Nga: Hungary 'phũ' với EU vì không muốn nền kinh tế lãnh 'bom nguyên tử'
Cấm vận dầu Nga: Hungary 'phũ' với EU vì không muốn nền kinh tế lãnh 'bom nguyên tử'

Trả lời trên đài phát thanh quốc gia, ông Orban nói rằng Hungary sẽ cần 5 năm và đầu tư rất lớn vào các nhà máy lọc dầu, đường ống để có thể chuyển đổi hệ thống vốn phụ thuộc khoảng 65% vào dầu Nga. "Chúng tôi biết chính xác những gì mình cần, trước hết, chúng tôi cần 5 năm để hoàn thành toàn bộ quá trình này... 1-1,5 năm là không đủ cho bất cứ thứ gì", ông Orban nói. Thủ tướng Hungary cho biết thêm nước này cần đầu tư rất lớn vào hệ thống lọc và vận chuyển dầu, để nhập khẩu dầu từ các nước khác. 

Theo Điện Kremlin, cấm vận dầu mỏ Nga sẽ tác động nghiêm trọng tới thị trường toàn cầu
Theo Điện Kremlin, cấm vận dầu mỏ Nga sẽ tác động nghiêm trọng tới thị trường toàn cầu

Ông Orban đặt câu hỏi liệu đầu tư tất cả mọi thứ trong khoảng thời gian 4-5 năm khi cuộc chiến Ukraine đang diễn ra có phải là lựa chọn không ngoan? Hiện tại, Hungary vẫn đang chờ đợi một đề xuất mới từ EC. "Tôi không muốn đối đầu với EU mà muốn hợp tác... nhưng điều này chỉ có thể thực hiện được nếu họ tính đến lợi ích của chúng tôi", ông Orban nói.

Thủ tướng Hungary cho biết nước này không ủng hộ việc đưa người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo Nga, Patriarch Kirill vào danh sách đen bởi đây là "vấn đề tự do tôn giáo".

Ông cũng nhắc lại quan điểm của Hungary là không gửi bất cứ vũ khí nào đến Ukraine vì những lô hàng đó sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga ở khu vực ngoài biên giới phía tây Ukraine, nơi người gốc Hungary đang sinh sống.

(Theo Alarabiya)

>> Xem thêm:Cấm vận khí đốt Nga sẽ 'xé toạc' châu Âu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news