Tin mới

Trump lên kế hoạch chống Trung Quốc để 'trói tay' Biden những ngày cuối nhiệm kỳ

Thứ hai, 16/11/2020, 17:14 (GMT+7)

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, ông Trump có kế hoạch thực hiện một số động thái cứng rắn chống lại Trung Quốc trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ, có khả năng trói tay Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Những hành động đang được xem xét bao gồm: bảo vệ công nghệ của Mỹ khỏi sự khai thác từ Trung Quốc, chống việc đánh bắt cá bất hợp pháp và trừng phạt các quan chức, tổ chức của Trung Quốc nhiều hơn liên quan đến vấn đề Hong Kong, Tân Cương.

"Trừ khi Bắc Kinh đối hướng và trở thành một bên có trách nhiệm trên trường quốc tế, các tổng thống Mỹ tương lai sẽ thấy đảo ngược các hành động lịch sử của Tổng thống Trump là tự sát về mặt chính trị", John Ullyot, một phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia tuyên bố.

Theo tiết lộ, những ngày cuối nhiệm kỳ chính quyền Trump sẽ đưa ra nhiều lệnh hành pháp chống lại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Axios trước đó đưa tin Tổng thống Donald Trump có thể tuyên bố các lệnh trừng phạt hoặc hạn chế thương mại chống lại nhiều công ty, thực thể hoặc quan chức của chính phủ Trung Quốc hơn. Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden thì không đưa ra bình luận gì về báo cáo này. Các động thái cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc theo dự kiến sẽ được đưa ra trong những tuần suy yếu của chính quyền Trump.

Nhà phân tích Ed Mills của công ty Raymond James Financial Inc lưu ý công ty dịch vụ tài chính này đang chuẩn bị cho các sắc lệnh hành pháp bổ sung với những quan điểm cứng rắn, khó có thể đảo ngược. Đánh giá này được đưa ra sau khi ông Trump có lệnh hành pháp hôm 12/11, cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc do quân đội sở hữu hoặc kiểm soát.

Lệnh này cấm các công ty đầu tư và quỹ hưu trí mua và bán cổ phiếu của 20 công ty Trung Quốc bị Lầu Năm Góc định rõ là có quan hệ với quân đội vào tháng 6, cùng với 11 công ty khác vào tháng 8. Axios cho biết các quan chức chính quyền đang thảo luận để mở rộng danh sách này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news