Tin mới

Joe Biden tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga, 'gieo rắc nỗi đau cho Putin'

Thứ năm, 07/04/2022, 15:14 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ca ngợi sự dũng cảm của chính quyền và người dân Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ "gieo rắc nỗi đau" cho ông Putin.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố phát hiện "tội ác chiến tranh lớn" tại Ukraine khi quân đội Nga rút khỏi khu vực quanh Kiev và đây là lý do để Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt lên Moscow.

"Các quốc gia uy tín phải hợp tác với nhau để buộc những thủ phạm này phải chịu trách nhiệm", Biden phát biểu trước đám đông khi Nhà Trắng tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhắm vào những tổ chức tài chính lớn nhất của Nga và một số cá nhân liên quan đến điện Kremlin, trong đó có 2 con gái của Tổng thống Vladimir Putin.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục khiến kinh tế Nga cô lập và phải trả giá nhiều hơn và gieo rắc nỗi đau cho Putin", ông Biden nói. Tổng thống Mỹ chỉ trích việc Nga cố ý nhắm vào dân thường và báo trước một phản ứng thống nhất của phương Tây ngay cả khi ông thừa nhận cuộc chiến vẫn đang diễn ra.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhắm tới cả 2 con gái của Tổng thống Putin.
Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhắm tới cả 2 con gái của Tổng thống Putin.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm thắt chặt gọng kìm lên nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, những hậu quả ngày càng khắc nghiệt từ cuộc chiến tại Ukraine dường như không khiến ông Putin xuống thang.

Tổng thống Mỹ tin rằng người đồng cấp Nga là "tội phạm chiến tranh" và kêu gọi một phiên tòa để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, quy trình truy tố tội phạm chiến tranh rất phức tạp và kéo dài vì vậy cách thức và thời điểm thực hiện trách nhiệm giải trình vẫn còn là câu hỏi.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày hôm qua cho biết Bộ này đang hỗ trợ thu thập bằng chứng cho các vụ truy tố tội phạm chiến tranh liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại ukraine. Ông đã nói chuyện với các quan chức Pháp và châu Âu khác về việc này.

Joe Biden tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga, 'gieo rắc nỗi đau cho Putin'
Joe Biden tuyên bố tiếp tục trừng phạt Nga, 'gieo rắc nỗi đau cho Putin'

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết Mỹ đang "lập hồ sơ" tội ác chiến tranh với mục tiêu cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan.

Ngày hôm qua, Tổng thống Biden đã ca ngợi Ukraine vì duy trì cuộc chiến chống lại Nga, để Moscow không chiếm được Kiev. "Nhờ sự dũng cảm, gan dạ và tinh thần chiến đấu của người dân Ukraine mà Nga đã thất bại trong mục Tiêu Chiến tranh ban đầu. Nga muốn chiếm thủ đô Kiev của Ukraine và lật đổ nền dân chủ cũng như chính phủ được bầu của nước này. Giờ đây, Kiev vẫn đứng vững và chính phủ đó vẫn được duy trì", ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo rằng chiến tranh không thể sớm kết thúc. "Cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc. Nó có thể tiếp tục trong một thời gian dài".

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Động thái cứng rắn của Joe Biden ngay sau lệnh trừng phạt từ Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news