Tin mới

Động thái cứng rắn của Joe Biden ngay sau lệnh trừng phạt từ Nga

Thứ tư, 16/03/2022, 09:04 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Với khoản hỗ trợ mới này, tổng số tiền mà Mỹ cam kết cho Ukraine đã tăng lên 1 tỷ USD trong tuần qua và 2 tỷ USD kể từ khi chính quyền Joe Biden bắt đầu. Theo các nguồn thạo tin, gói viện trợ này bao gồm các tên lửa chống tăng như Javelins và Stingers. Tuy nhiên, nó không bù đắp được những thiếu thốn mà Ukraine cần lúc này là một vùng cấm bay hoặc các chiến đấu cơ để có thể giúp Kiev chống lại Nga như Tổng thống Volodymyr Zelensky từng yêu cầu.

Động thái cứng rắn của Joe Biden ngay sau lệnh trừng phạt từ Nga
Động thái cứng rắn của Joe Biden ngay sau lệnh trừng phạt từ Nga

Động thái này xảy ra sau khi Tổng thống Joe Biden và hàng loạt nhân vật chính trị chóp bu của Mỹ bị Nga áp lệnh trừng phạt. Theo một tuyên bố ngày 15/3 của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đã thêm những cá nhân sau vào "danh sách ngăn chặn" của họ: Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Tướng Mark Milley, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc CIA William Burns, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Daleep Singh, Giám đốc USAID Samantha Power, Thứ trưởng Bộ Tài chính Adewale Adeyemo và Chủ tịch Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ Reta Jo Lewis.

"Stop list" này cũng có những cá nhân phi chính phủ khác như con trai của Tổng thống, Hunter Biden và cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Động thái này phần lớn mang tính biểu tượng vì có vẻ như các thành viên trong chính quyền Joe Biden sẽ không tới Nga ngay sau khi Mỹ và các đồng minh có động thái trừng phạt Putin và các thành viên tinh hoa của Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các lệnh trừng phạt để đáp trả những lệnh trừng phạt do Mỹ ban hành trong những tuần gần đây. Nga gọi đây là "hậu quả không thể tránh khỏi" đối với những hành động "hiếu chiến" của chính quyền Mỹ hiện tại.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 2,5 triệu người Ukraine phiêu dạt khắp thế giới sau 2 tuần xung đột

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news