Tin mới

Cuộc gặp lịch sử giữa Joe Biden và quan chức Ukraine để 'củng cố khả năng chống Nga'

Thứ bảy, 26/03/2022, 19:01 (GMT+7)

Cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và các quan chức Ukraine sẽ củng cố khả năng để Kiev chống lại Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov đã gặp những người đồng cấp Mỹ tại Warsaw, Ba Lan trong ngày 26/3. "Cùng với ngài Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề hiện tại và hợp tác trong định hướng quốc phòng, chính trị giữa Ukraine và Mỹ", ông Reznikov đăng trên Twitter.

Joe Biden, Antony Blinken và Lloyd Austin gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.
Joe Biden, Antony Blinken và Lloyd Austin gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết thêm: “Chúng tôi đang cùng nhau gặp gỡ những người đồng cấp Mỹ là Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng tại Warsaw. Định dạng 2 + 2 đặc biệt này cho phép chúng tôi tìm kiếm các quyết định thực tế trên cả lĩnh vực chính trị và quốc phòng để củng cố khả năng của Ukraine trong việc chống lại sự xâm lược của Nga".

Khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ hai, các nhà lãnh đạo phương Tây đã dành tuần qua để tham khảo ý kiến ​​về các kế hoạch dự phòng trong trường hợp xung đột bùng phát hoặc lan rộng. Cuộc xâm lược đã buộc NATO không còn tự mãn và bóng đen phủ bóng lên lục địa này.

Ông Biden sẽ phát biểu tại Warsaw hôm nay khi an ninh châu Âu đối mặt với thử thách bấp bênh nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Tổng thống Mỹ cho rằng "thế giới tự do" phản đối việc Nga xâm lược Ukraine và các nền kinh tế lớn cần thống nhất về sự cần thiết phải ngăn chặn Vladimir Putin.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết bài phát biểu của Tổng thống Mỹ sẽ phác thảo "mức độ cấp bách của thách thức đang chờ đợi phía trước". Bài phát biểu sẽ kết thúc chuyến đi kéo dài 4 ngày của ông Biden.

Trong một cuộc họp ngắn về tình hình người tị nạn trước đó, ông Biden nói "điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm ngay từ đầu" để buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng chiến tranh "là giữ cho các nền dân chủ trong phe đối lập của chúng tôi thống nhất".

(Theo Sky News)

>> Xem thêm :Mỹ thấy 'thú vị' khi Nga dùng tên lửa siêu thanh ở Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Nga Biden Putin