Tin mới

Kết quả đàm phán Nga - Ukraine vòng 1 được hé lộ, vòng 2 được ấn định

Thứ ba, 01/03/2022, 22:24 (GMT+7)

Theo hãng thông tấn TASS, Ukraine yêu cầu ngừng bắn và rút quân đội Nga khỏi lãnh thổ của mình.

Hãng truyền thông Zerkalo Nedeli của Ukraine cho biết vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 2/3/2022. Còn cơ quan truyền thông Glavkom dẫn các nguồn tin trong phái đoàn Ukraine tiết lộ những điều khoản mà 2 bên đã đưa ra trong cuộc gặp đầu tiên.

Hai phái đoàn Nga - Ukraine đã đạt được thỏa thuận bước sang vòng đàm phán thứ 2. Ảnh: TASS
Hai phái đoàn Nga - Ukraine đã đạt được thỏa thuận bước sang vòng đàm phán thứ 2. Ảnh: TASS

Theo đó, Nga yêu cầu Ukraine cam kết tình trạng ngoài khối (EU, NATO) của mình ở cấp quốc hội, tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Bên cạnh đó, phía Nga yêu cầu Ukraine công nhận Cộng hòa Donetsk và Lugansk, từ bỏ việc đòi lại Crimea. Phía Ukraine yêu cầu ngừng bắn và rút quân đội Nga khỏi lãnh thổ của họ.

Phái đoàn Nga, Ukraine trong buổi đàm phán đầu tiên tại Belarus. Ảnh: TASS
Phái đoàn Nga, Ukraine trong buổi đàm phán đầu tiên tại Belarus. Ảnh: TASS

Các cuộc đàm phán Nga - Ukraine đã được tổ chức vào ngày 28/2. Cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ. Phái đoàn Nga do Trợ lý Tổng thống Vladimir Medinsky dẫn đầu. Trước đó, ông Medinsky cho biết phái đoàn Nga sẵn sàng trao đổi với phía Ukraine, miễn là có thể đạt được các thỏa thuận. Ông cũng cho biết các phái đoàn đã đồng ý sơ bộ để tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại Belarus.

Kết quả đàm phán Nga - Ukraine vòng 1 được hé lộ, vòng 2 được ấn định - Ảnh 1

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nêu điều kiện để lập lại hòa bình ở Ukraine trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. 3 điều kiện đó là Ukraine phải phi quân sự hóa, phi phát xít hóa, giữ tình trạng trung lập và công nhận chủ quyền của Nga với Crimea. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nhấn mạnh các lực lượng của Nga sẽ tiếp tục sứ mệnh tại Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu như ông Putin mong muốn. Trước khi đạt được điều đó, họ sẽ không rút quân. Điều chính yếu đối với chúng tôi là bảo vệ Liên bang Nga khỏi mối đe dọa quân sự do các nước phương Tây gây ra, những nước đang cố gắng sử dụng người dân Ukraine trong trận chiến chống lại đất nước chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

(Theo TASS/RT/Sputnik)

>> Xem thêm: Hàng không Việt Nam sẵn sàng đưa công dân từ Ukraine hồi hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news