Tin mới

Kết quả đàm phán Nga - Ukraine vòng 2 khiến Kiev thất vọng

Thứ sáu, 04/03/2022, 09:01 (GMT+7)

Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo dân sự nhưng Kiev không đạt được các mục tiêu khác mà họ mong muốn.

Trong vòng đàm phán thứ 2 tại Belarus, Moscow và Kiev đã nhất trí về cơ chế thiết lập các tuyến đường để sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự tại Ukraine. "Các bên đã đạt được hiểu biết về việc cùng thiết lập hành lang nhân đạo với một lệnh ngừng bắn tạm thời. Nga và Ukraine sẽ sớm tạo các kênh liên lạc và hợp tác để tổ chức các hành lang đó", phụ tá Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết.

Phái đoàn Nga và Ukraine tại Belovezhskaya Pushcha trên biên giới Belarus-Ba Lan. Ảnh: Sputnik
Phái đoàn Nga và Ukraine tại Belovezhskaya Pushcha trên biên giới Belarus-Ba Lan. Ảnh: Sputnik

Người đứng đầu phái đoàn Nga, Vladimir Medinsky xác nhận điều này. Ông nói rằng hai bên đã giải quyết được "vấn đề chính" là cứu sống thường dân. Các nhà đàm phán cũng tìm thấy điểm chung về các vấn đề nổi bật khác, cụ thể là các vấn đề quân sự và nhân đạo, cũng như hòa giải chính trị trong tương lai.

Kết quả đàm phán Nga - Ukraine vòng 2 khiến Kiev thất vọng - Ảnh 1

Tuy nhiên, phía Ukraine cho biết họ đã không đạt được kết quả như mong đợi từ các cuộc đàm phán. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong tương lai gần nhưng chưa rõ về thời gian hoặc địa điểm.

Kết quả đàm phán Nga - Ukraine vòng 2 khiến Kiev thất vọng - Ảnh 2

Trong ngày 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết gia đình các binh sĩ Nga thiệt mạng trong khi thực hiện nhiệm vụ ở Ukraine sẽ nhận được khoản bồi thường hơn 7 triệu rúp (65.000 USD) từ chính phủ. Putin đã đưa ra cam kết trong cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh nước này. Nhà lãnh đạo đã bác tuyên bố từ một số phương tiện truyền thông phương Tây, nói rằng khoản tiền chỉ 11.000 rúp (100 USD). Theo tổng thống, những người bị thương đủ điều kiện nhận khoản tiền ba triệu rúp (28.000 USD) một lần, trong khi quân nhân bị thương tật vĩnh viễn sẽ nhận được tiền trợ cấp suốt đời từ Nga.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Ông Putin nhấn mạnh, cuộc tấn công đang diễn ra theo đúng “lịch trình” , đồng thời thừa nhận một số vấn đề phát sinh. Chẳng hạn, quân đội Nga đã thiết lập các hành lang an toàn để dân thường Ukraine thoát khỏi khu vực chiến sự, tuy nhiên các lực lượng “tân phát xít” địa phương và “lính đánh thuê” nước ngoài đang cố gắng ngăn cản họ rời đi.

"Các nhóm dân tộc chủ nghĩa và tân Quốc xã, lính đánh thuê nước ngoài, bao gồm cả những người từ Trung Đông, đang sử dụng dân thường làm lá chắn cho con người. Như tôi đã nói, có những dữ liệu hoàn toàn khách quan, những bức ảnh về cách họ đặt thiết bị quân sự hạng nặng trong khu dân cư của các thành phố", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng nhắc lại lập trường tương lai của mình với Ukraine và mục tiêu bảo vệ Ukraine khỏi các nhóm cực hữu đã giành quyền kiểm soát ở nước này. “Người Nga và người Ukraine là một quốc gia, tôi sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó”, ông nhấn mạnh.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Hình ảnh thủ đô Ukraine chìm trong khói lửa sau 5 ngày xung đột với Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news