Tin mới

Anh chính thức rời khỏi EU

Thứ sáu, 24/06/2016, 09:10 (GMT+7)

Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu EU - một quyết định lịch sử, định hình lại vị thế của quốc gia này trên thế giới, gây chấn động châu Âu và làm rung chuyển các tổ chức chính trị trên khắp phương Tây.

Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu EU - một quyết định lịch sử, định hình lại vị thế của quốc gia này trên thế giới, gây chấn động châu Âu và làm rung chuyển các tổ chức chính trị trên khắp phương Tây.

Ngày 23/6, cử tri Anh bước vào cuộc bỏ phiếu lịch sử, quyết định xem nên ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu EU. Đến 4h sáng nay (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. Sau 10h, kết quả bỏ phiếu được công bố. Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu cao hơn 4% so với 16,1 triệu người chọn việc ở lại với khối.

Trước đó, kết quả cập nhật cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi hay ở lại EU, sau khi 18 trong tổng số 382 khu vực công bố kết qủa kiểm phiếu, hiện phe rời khỏi EU đang dẫn trước, với số phiếu là 52,1%.

Sáng nay 24/6, một số khu vực tại Anh đã công bố những con số đầu tiên trong cuộc trưng ý dân về việc Anh sẽ rời khỏi hay ở lại Liên minh châu Âu EU.

Một số điểm bỏ phiếu đã công bố kết quả đầu tiên.

Theo thống kê mới nhất, số cử tri ủng hộ Anh ra khỏi EU hiện đang chiếm 52,1%; số người chọn ở lại đang đuổi theo vói 47,9%.

Trước đó, đúng 22 giờ ngày 23/6 theo giờ Anh (tức 4h sáng ngày 24/6 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã đóng cửa, kết thúc 1 ngày trưng cầu ý dân.

Giá trị đồng bảng Anh sẽ giảm mạnh sau khi thị trường tài chính hấp thu tin tức này.

Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc trưng cầu cho thấy phe đi, phe ở ngang ngửa nhau nhưng kết quả này vẫn khiến nhiều người Anh, châu Âu và liên minh xuyên Đại Tây Dương choáng váng. Điều này làm nổi bật sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc, dân túy ở thời điểm bất ổn kinh tế và văn hóa.

"Dám mơ rằng binh minh sẽ chiếu rọi trên một nước Anh độc lập", ông Nigel Farage, lãnh đạo Đảng Độc lập của Anh, một trong những lực lượng đứng sau ủng hộ rời khỏi EU, cổ vũ những người ủng hộ sau 4h sáng.

Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối 28 nước. EU hiện đang phải đối mặt với một loạt gắng nặng, từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, một nước Nga đang hồi sinh cho đến làn sóng di cư khổng lồ năm 2015.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news