Tin mới

Khán giả quá dễ dãi với nghệ sĩ Việt dính bê bối: 'Tẩy chay' đúng nghĩa là thế nào?

Thứ năm, 21/07/2022, 11:59 (GMT+7)

Nếu so với những nước có nền công nghiệp giải trí mạnh như Hàn Quốc, Trung Quốc thì ở showbiz Việt còn quá dễ dãi với nghệ sĩ.

Mới đây, Jack đã trở lại với đường đua âm nhạc sau thời gian ở ẩn vì dính bê bối đời tư. Trong sự trở lại này, khán giả vẫn nhiệt tình đón nhận sản phẩm âm nhạc mới "Ngôi sao cô đơn" của nam ca sĩ sinh năm 1997. Đây là màn tái xuất của Jack sau gần 1 năm im ắng vì scandal tình cảm. Nhắc lại bê bối trong quá khứ của Jack một chút, khi đang đỉnh cao sự nghiệp, Jack bất ngờ bị tố sống bội bạc, thiếu trách nhiệm.

Khán giả quá dễ dãi với nghệ sĩ Việt dính bê bối: 'Tẩy chay' đúng nghĩa là thế nào? - Ảnh 1

Không chỉ bị tố lăng nhăng mà Jack còn bị vạch trần chuyện có con riêng với hotgirl Thiên An nhưng "bắt cá nhiều tay". Trước những lời chỉ trích của Cộng đồng mạng, một chàng trai 24 tuổi thời điểm đó không có đủ một trái tim sắt đá, một tinh thần thép để chống lại những lời chỉ trích của cộng động mạng. Trước những áp lực từ nhiều phía, Jack đã phải lên tiếng thừa nhận sự thật có con riêng và chia tay mẹ đứa trẻ trước khi cô gái này sinh con. 

Jack tái xuất sau thời gian dính bê bối.
Jack tái xuất sau thời gian dính bê bối.

Sau những lời xin lỗi, Jack đã ở ẩn một thời gian dài rồi có màn tái xuất lại được đón chào và chấp nhận như chưa có chuyện gì xảy ra. Điều đáng nói là không chỉ Jack mà có rất nhiều nghệ sĩ Việt cũng vướng vào đủ các loại scandal khác nhau như vi phạm chuẩn mực đạo đức, bị nhận án phạt hành chính, quảng cáo sai sự thật... nhưng cũng chờ khi ồn ào lắng xuống là lại tiếp tục hoạt động lại bình thường thậm chí còn đều đặn kiếm tiền từ nhờ công chúng tiêu thụ sản phẩm.

Nguyên nhân khiến các nghệ sĩ dần trở nên "nhờn" với các scandal thậm chí có những người dấn thân vào showbiz bằng những chiêu trò, những lời chỉ trích của công chúng. Điều này chứng tỏ một điều khán giả đã quá dễ tính. Hầu hết các nghệ sĩ chưa bao giờ phải hứng chịu sự trừng phạt nặng nề từ công chúng. 

Mặt khác, khán giả Việt cũng đang quá dễ dãi khi chưa từng thực hiện đúng cách của từ "tẩy chay" nghệ sĩ vướng bê bối. Với tính cách nhanh quên, dễ tha thứ nên đã khiến bao người nổi tiếng "làm càn" và dùng sự ảnh hưởng của mình để "định hướng" đến dư luận.

Đã đến lúc khán giả Việt cần có tính nghiêm khắc và yêu cầu cao như ở showbiz Hàn Quốc, Trung Quốc. Ở những đất nước phát triển công nghiệp giải trí như vậy, sự răn đe và sự tẩy chay của công chúng được thể hiện một cách rõ rệt khiến các nghệ sĩ phải điêu đứng thậm chí có người còn không thể quay lại hoạt động trong showbiz.

Nhắc đến làng giải trí Trung Quốc, thì những cái tên như Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Đổng Khiết... thì những ai theo dõi chắc chắn không thể quên. Họ đều là những ngôi sao đình đám, không chỉ nổi tiếng trên màn ảnh, lượng người hâm mộ khủng, giá trị thương mại cũng thuộc top đầu của làng giải trí Hoa ngữ. Thế nhưng, khi vướng vào bê bối đời tư khiến hình ảnh của họ không còn được coi trọng và đã bị tẩy chay mạnh mẽ. 

Trong đó, Phạm Băng Băng là đại hoa đán đình đám của Cbiz, sau khi bị phanh phui chuyện trốn thuế, không chỉ cấm xuất hiện trên truyền hình mà nữ diễn viên còn đối mặt với số tiền phạt lớn. Đồng thời, bị bao nhiêu nhãn hàng lớn hủy hợp đồng và phải bồi thường tiền thiệt hại. Đáng nói nhất là dù đã bao nhiêu năm bê bối xảy ra nhưng dưới sự tẩy chay của công chúng mà đến giờ cô vẫn không thể tái xuất trở lại. Đến tạp chí thời trang mời cô hợp tác cũng bị tẩy chay phải gỡ bỏ hình ảnh.

Những ngôi sao khó có cơ hội quay lại làng giải trí Hoa ngữ.
Những ngôi sao khó có cơ hội quay lại làng giải trí Hoa ngữ.

Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm,... cũng là những nghệ sĩ trẻ đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp và chỉ với những bê bối vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức đã khiến sự nghiệp bị phong sát. Đặc biệt, những quy định khắt khe của cơ quan quản lý của Trung Quốc cũng khó khiến những người này "đông sơn tái khởi".

Chưa kể để chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, lừa người hâm mộ, ở showbiz Hoa ngữ, Thành LongVương Phi từng phải hứng chịu cơn bão phẫn nộ của dư luận. Chính làn sóng tẩy chay mạnh mẽ khiến nhãn hàng phải thu hồi toàn bộ sản phẩm. Dù họ chưa bị rớt đài nhưng đó lại thành vết hoen ố trong cuộc đời hoạt động của nghệ sĩ.

Sang showbiz Hàn, làn sóng tẩy chay nghệ sĩ vướng bê bối còn mạnh mẽ hơn nhiều. Công chúng nước này vô cùng khắc nghiệt với nghệ sĩ. Hầu hết ngôi sao ở nước này đều sống nhờ bán hình ảnh tốt đẹp và truyền những thông điệp tích cực đến người hâm mộ. 

Chưa nói đến việc quảng cáo sai sự thật hay vi phạm pháp luật mà chỉ cần có thái độ không tốt hay nhân cách có vấn đề thì chắc chắn sẽ mà điểm chí mạng với nghệ sĩ. Ngoài phong trào tẩy chay mạnh mẽ của người hâm mộ mà các nhãn hàng cũng lập tức cắt đứt hợp đồng khi scandal xảy ra mà không cần biết có đúng sự thật hay không. Lời xin lỗi của nghệ sĩ sẽ hầu như không còn có tác dụng một khi những "phốt" bắt đầu xuất hiện. 

Là một nghệ sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc hầu như phải luôn áp lực khi để ý hình ảnh của mình trong mắt công chúng. Chỉ cần một hành động nhỏ không tốt cũng sẽ tạo ra hậu quả vô cùng lớn đến mức không thể quay lại giới giải trí.

Seo Ye Ji, Seol Hyun, Seungri bị tẩy chay mạnh mẽ vì phốt đời tư.
Seo Ye Ji, Seol Hyun, Seungri bị tẩy chay mạnh mẽ vì phốt đời tư.

Từ những ví dụ về các nền giải trí nước ngoài có thể thấy, ở showbiz Việt, khán giả vẫn còn dễ tính chán. Chưa có ai bị phong sát vì bê bối đời tư. Đã qua thời người nổi tiếng sống bằng tài năng nghệ thuật mà giờ đây họ đều phải dựa vào Doanh thu đến từ quảng cáo, đại diện nhãn hàng và sự tiêu thụ sản phẩm nghệ thuật như âm nhạc, phim ảnh....

Từ trước đến nay, khán giả Việt thường chỉ tẩy chay nghệ sĩ vướng bê bối một cách kém văn mình như nhục mạ họ, lập các nhóm antifan hay bạo lực mạng nhưng chưa thực sự áp dụng đúng cách với ý nghĩa của từ "tẩy chay". Tẩy chay không chỉ ở mồm hay viết trên mạng xã hội mà ý nghĩa thực sự của tẩy chay như khán giả nước ngoài vẫn sử dụng đó là không quan tâm, không mua... thể hiện phản đối rõ ràng. 

Khán giả Việt cũng nên áp dụng việc tẩy chay đúng cách nhưng vẫn văn minh đối với những nghệ sĩ dính bê bối về đạo đức hay vi phạm pháp luật. Những hành động răn đe mạnh mẽ như showbiz Hàn Quốc, Trung Quốc đang làm sẽ khiến nghệ sĩ ý thức nhiều hơn trách nhiệm của mình. Đặc biệt, cơ quan quản lý cũng nên đưa ra những biện pháp chặt chẽ để quản lý sự hoạt động của nghệ sĩ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news