Tin mới

Tổng thống Ukraine nói hai lời khi thề chiếm lại Donbass và Crimea

Thứ ba, 14/06/2022, 09:26 (GMT+7)

Phát biểu được Tổng thống Ukraine đưa ra khi quân đội nước này đang bắn phá các khu vực dân sự ở Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố sẽ "giải phóng" lãnh thổ Crimea và Donetsk, Lugansk. Ông phát biểu chỉ vài giờ sau khi có báo cáo về việc quân đội Ukraine pháo kích vào các tòa dân cư, khu chợ và bệnh viện phụ sản ở trung tâm Donetsk.

“Chúng tôi sẽ đến tất cả các thành phố, tất cả làng mạc của mình, những nơi chưa có cờ của chúng tôi”, ông Zelensky tuyên bố trong một bài phát biểu trong video vào tối qua, 13/6. Theo đó, thủ tướng Ukraine thề rằng quân đội của ông sẽ đánh bại đối thủ Nga ở miền đông Ukraine và chiếm lại các thành phố của Mariupol, Kherson và Melitopol từ các lực lượng của Nga, DPR và LPR.

“Và tôi yêu cầu tất cả những ai có cơ hội giao tiếp với những người ở miền nam bị chiếm đóng… hãy nói với họ rằng sẽ có giải phóng", ông tiếp tục. “Hãy nói điều đó với Gorlovka, Donetsk, Lugansk. Hãy nói với họ rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến”.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ giải phóng Crimea. Hãy để mọi quan chức Nga đã chiếm giữ mảnh đất quý giá ở Crimea nhớ rằng: đây không phải là vùng đất mà họ sẽ có hòa bình”, ông đe dọa.

Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập khỏi Ukraine 2 ngày trước khi bùng nổ xung đột vào tháng 2 còn Crimea đã bỏ phiếu để tái gia nhập Nga vào năm 2014.

Tổng thống Ukraine nói hai lời khi thề chiếm lại Donbass và Crimea
Tổng thống Ukraine nói hai lời khi thề chiếm lại Donbass và Crimea

Vài giờ trước khi Zelensky phát biểu, đạn pháo của Ukraine đã bắn trúng một bệnh viện phụ sản, một khu chợ và các khu dân cư. Theo các quan chức DPR, hàng chục trường hợp bị thương và thiệt mạng, trong đó có một người mẹ và đứa con trai 11 tuổi của cô ấy đã tử vong.

Các báo cáo cho rằng có tới 300 quả rocket và đạn pháo đã bắn trúng thành phố chỉ trong vòng 2 giờ và các quả đạn 155mm do NATO cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Trong khi Zelensky hứa sẽ treo cờ Ukraine một lần nữa ở Donetsk, Lugansk và Crimea thì người ta vẫn nghi ngờ rất nhiều về khả năng quân sự còn lại của ông. Tuần trước, Mikhail Podoliak, một phụ tá của nhà lãnh đạo Ukraine, nói với truyền thông Anh rằng Kiev đang mất từ ​​100 đến 200 quân mỗi ngày, không tính những người bị thương, khi Nga tiến vào khu vực Donbass. 

Và trong khi quân đội Ukraine nã đạn pháo và rocket vào Donetsk ngày hôm qua, Podoliak đã cầu xin phương Tây mua thêm 1.000 khẩu pháo 155mm (gần gấp 10 lần số lượng Mỹ gửi cho đến nay) và 300 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS). 

“Chỉ cần có đủ vũ khí để biến điều đó thành hiện thực”, Zelensky nói vào tối 13/6. “Các đối tác có nó với số lượng đủ lớn. Và chúng tôi nỗ lực mỗi ngày cho ý chí chính trị để những vũ khí này xuất hiện”.

Kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Zelensky đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố hòa bình, nói rằng không có ý định chiếm lại Crimea và Donbass bằng vũ lực. Tuy nhiên, những tuyên bố mâu thuẫn của Tổng thống Ukraine về vấn đề này khiến người ta "không thể hiểu hết ý định của Kiev là liệu họ có sẵn sàng để tiếp nhận tỉnh táo và thừa nhận tình hình thực tế của vấn đề này hay không", Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine thề lấy lại tất cả những gì đã mất, đáp trả người Nga 'bằng sự tử tế'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news