Tin mới

Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ có nơi xuống dưới 20 độ

Chủ nhật, 15/05/2022, 08:17 (GMT+7)

Đợt không khí lạnh được dự báo trước đã chính thức đổ bộ vào nước ta, trời miền Bắc ghi nhận tại một số tỉnh có nơi dưới 20 độ.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, sáng ngày 15/5, Hà Nội do ảnh hưởng của Không khí lạnh duy trì trạng thái âm u, nhiều mây và có mưa rải rác. Vào khoảng 6h sáng, nhiệt độ ghi nhận tại Thủ đô là 24 độ C.

Đợt không khí lạnh đã được dự báo trước đó đã ảnh hưởng đến rất nhiều nơi ở vùng núi Bắc Bộ, tiếp đó là lan xuống các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, xu hướng tiếp tục xuống sâu hơn nữa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều ngày 15/5, Bắc Bộ trời chuyển lạnh với nền nhiệt độ dao động từ 20-22 độ, vùng núi vào khoảng từ 17-19 độ. Ngoài ra, không khí lạnh còn gây mưa rào và dông tiếp diễn với lượng mưa dao động từ 40-70mm, có nơi vượt lên hẳn 80mm. Vì vậy người dân cần phải đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ có xuống dưới 20 độ
Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ có xuống dưới 20 độ

Từ ngày 15-16/5, các sông suối của khu vực Bắc Bộ có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ ở thượng lưu 2-5 m, vùng hạ lưu cao từ 2-3m. Đỉnh lũ trên thượng lưu sông Chảy và sông Hoàng Long có thể lên tới mức báo động 1, phần thượng lưu hệ thống sông Thái Bình và các sông nhỏ ở mức báo động 1,2. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía bắc, đặc biệt là các địa phương như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ.

Khu vực Hà Nội theo dự báo từ trang Accuweather dự báo khu vực duy trì mức nhiệt 20-26 độ C trong hôm nay, như vậy nhiệt độ đã giảm khoảng 2-5 độ C so với một ngày trước. Trời âm u, xuất hiện mưa dông kéo dài. Ngày 16/5, nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm thêm xuống ngưỡng 20-24 độ, lượng mưa gia tăng đồng thời kèm theo tình trạng lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên biển, khu vực Vịnh Bắc Bộ có gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng cao từ 2-3 m. Ngày 16/5, khu vực bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh cấp 6-7, sóng cao 2-4 m.

Khu vực Trung Bộ, mưa dông gia tăng liên tục hai khoảng ngày 15-16/5, tập trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế với lượng phổ biến từ 50-100 mm/đợt. Riêng Nam Trung Bộ xảy ra mưa cục bộ vào chiều tối.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã đề nghị đơn vị chức năng các địa phương ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ phải sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cần theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển để thông báo kịp thời cho người dân, biết cách chủ động phòng tránh và lên kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news