Tin mới

Khủng hoảng Mỹ - Iran: NATO họp khẩn, chiến tranh gần kề

Thứ hai, 06/01/2020, 09:28 (GMT+7)

Chảo lửa Trung Đông đang nóng hơn bao giờ hết sau khi Tổng thống Donald Trump cho không kích giết chết tướng Iran Soleimani.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với đài CNN, cố vấn quân sự Iran Hossein Dehghan cho biết nước này sẽ đáp trả hành động của Mỹ. Ông Dehghan tuyên bố "người Mỹ sẽ phải nhận một đòn giáng tương tự như cú đòn họ đã gây ra". Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 4/1 nói rằng Mỹ đã phạm một "sai lầm nghiêm trọng" khi giết tướng Qassem Soleimani.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi đã gán cho Tổng thống Donald Trump danh xưng "khủng bố mặc vest" sau quyết định tiêu diệt tướng Iran.

Cũng trong ngày 5/1, chính quyền Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium "không giới hạn", từ bỏ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015 với 6 cường quốc. Tuy nhiên, Tehran cho biết họ vẫn tiếp tục hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Tổng thống Donald Trump ra quyết định không kích tiêu diệt tướng Qassem Soleimani hôm 3/1. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Tổng thống Trump dọa sẽ đáp trả lớn nếu như Iran trả thù vụ không kích giết tướng Qassem Soleimani. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thì tin rằng Iran sẽ tấn công binh sĩ Mỹ ở Iraq hoặc ở đông bắc Syria để trả đũa. Ông Pompeo khẳng định Mỹ đã chuẩn bị cho mọi kiểu phản ứng khác nhau, dù là tấn công mạng hay quân sự. Ngày hôm qua, quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này và ngừng yêu cầu hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu. Iraq cũng đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại nước này, Matthew H.Tueller để phản đối các cuộc không kích liên tục từ phía Washington.

Hôm nay, các đại sứ NATO sẽ họp khẩn tại Brussels để thảo luận về tình hình Trung Đông. Liên quân này đã quyết định đình chỉ các hoạt động huấn luyện tại Iraq do quan ngại về an ninh sau cái chết của tướng Qassem Soleimani.

Ngày 3/1, Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích vào đoàn xe chở ông Soleimani khi ông đáp xuống sân bay tại Baghdad. Tướng Soleimani cùng một chỉ huy cấp cao của dân quân Iraq và 6 người trong đoàn hộ tống đã thiệt mạng. Vụ tấn công làm chấn động chính trường Trung Đông, khiến lãnh đạo Iraq thề sẽ trả thù tàn khốc.

Ông Trump coi tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nhân vật quyền lực số 2 tại Iran là "kẻ khủng bố số một thế giới".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".