Tin mới

Lần đầu đăng cai SEA Games, Campuchia đoạt HCV nhiều hơn 63 năm cộng lại

Thứ tư, 17/05/2023, 13:35 (GMT+7)

Đoàn thể thao Campuchia kết thúc SEA Games 32 trên sân nhà với 81 HCV, nhiều hơn tổng số HCV nhận được trong 63 năm trước đó.

Kết thúc ngày thi đấu cuối cùng SEA Games 32 (16/5), đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc cán đích ở vị trí đầu tiên với 136 HCV, 105 HCB và 114 HCĐ, vượt chỉ tiêu đề ra là giành 89-120 HCV. Đoàn thể thao Thái Lan xếp thứ hai với 108 HCV, không hoàn thành mục tiêu đề ra với 164 HCV. Đoàn thể thao Indonesia xếp hạng 3 với 86 HCV.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn SEA Games 32. Ảnh: Internet
Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn SEA Games 32. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, đoàn thể thao Campuchia giành đến 81 HCV và xếp thứ 4 chung cuộc, đây là vị trí cao nhất mà thể thao nước này từng có trong lịch sử tham dự đại hội. Hơn thế nữa, con số 81 HCV mà Campuchia giành được vượt tổng số HCV trong 63 năm dự SEA Games trước đó cộng lại. Cụ thể, từ SEA Games lần thứ nhất năm 1959 đến SEA Games lần thứ 31 năm 2021 (hoãn sang 2022), Campuchia chỉ có tổng cộng 71 HCV.

Kết quả này một phần đội chủ nhà đã đưa các môn truyền thống vào thi đấu như 3 môn bản địa là võ Kun Khmer, võ Kun Bokator, cờ Ouk Chamtrang. Ngoài ra, Campuchia cũng đầu tư mạnh, chuẩn bị kỹ lưỡng ở nhiều môn và có những HCV đầu tiên trong lịch sử. 

Đoàn thể thao Campuchia có sự bứt tốc mạnh mẽ. Ảnh: Internet
Đoàn thể thao Campuchia có sự bứt tốc mạnh mẽ. Ảnh: Internet

Chia sẻ về vinh dự này, Tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia, kiêm Tổng thư ký Ủy ban quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, ông Vath Chamroeun tự hào bày tỏ: "Với sự cố gắng và hy sinh to lớn, đoàn thể thao Campuchia đã đạt được thành tích ngoài mong đợi. Bởi vì Campuchia chỉ đặt mục tiêu đứng thứ 5 trên bảng tổng sắp huy chương, nhưng nay có thể vững vàng ở vị trí thứ 4/11 quốc gia.

Điều đáng nói, ngoài những môn truyền thống của Campuchia như cờ Ốc, võ Bokator hay Kun Khmer, Campuchia cũng giành được nhiều HCV ở các môn thi đấu khác như Pencak Silat, eSports, Karate hay Jujitsu… Trong số này, có bộ môn tranh tài tại Olympic là Karate".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Campuchia HCV SEA Games 32