Tin mới

Liên minh châu Âu đang nguy kịch

Thứ bảy, 17/09/2016, 09:22 (GMT+7)

Liên minh châu Âu EU đang nguy kịch, có thể tan vỡ bất cứ lúc nào. Đó là nhận định của Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Liên minh châu Âu EU đang nguy kịch, có thể tan vỡ bất cứ lúc nào. Đó là nhận định của Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn tờ Frankfurter Allgemeine, ông Martin Schulz nói: "22 năm trước, khi tôi được bầu vào Nghị viện châu Âu, tôi không thể tưởng tượng rằng chúng ta sẽ thấy mình trong tình trạng hiện nay. Vâng, EU có thể sụp đổ. Nếu chúng ta không cẩn thận, nó sẽ vỡ ra từng mảnh".

Người đứng đầu Quốc hội châu Âu cũng chỉ trích những nước kêu gọi cần đoàn kết để chống lại Nga nhưng không sẵn sàng thể hiện thống nhất trong việc giải quyết vấn đề tị nạn.

"Có những nước cảm thấy bị Nga đe dọa và muốn thêm binh sĩ, vũ khí. Chúng tôi đưa cho họ những thứ đó, xem như dấu hiệu của sự đoàn kết. Chúng tôi áp đặt lệnh trừng phạt mặc dù một số nước EU bị thiệt hại từ đó, cũng vì sự đoàn kết. Nhưng tới khi dòng người tị nạn đổ đến thì cũng chính những nước hôm qua kêu gọi đoàn kết, nhận được sự đoàn kết này lại chưa sẵn sàng làm điều gì đó", ông Schultz nói.

Về phần mình, tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Bratislava, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đưa ra nhận định tương tự: "Ý tưởng là ở chỗ không chỉ đơn giản chờ đợi giải pháp cho các vấn đề châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh - khi chúng ta đang trong tình trạng nguy kịch - mà cần chứng tỏ chúng ta có thể tốt đẹp hơn dưới sự hỗ trợ của hành động".

Kể từ sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi liên minh và dòng người tị nạn đổ vào các nước châu Âu trở thành khủng hoảng, EU đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn từ an ninh tới kinh tế.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news