Tin mới

Linh vật SEA Games 32 mang ý nghĩa đặc biệt gì? Lấy cảm hứng từ đâu?

Thứ sáu, 05/05/2023, 19:45 (GMT+7)

Ngoài tinh thần thể thao sôi sục, linh vật biểu tượng ở SEA Games 32 đang diễn ra tại Campuchia cũng được quan tâm không kém.

Linh vật SEA Games 32 tại Campuchia là hai chú thỏ trắng đại diện cho 2 giới tính, lần lượt là Borey (thỏ đực) và Rumdoul (thỏ cái). Chủ nhà Campuchia sử dụng 2 chú thỏ trắng trong bộ trang phục truyền thống cho nam và cho nữ đất nước với hai màu là xanh dương và đỏ cùng chính là 2 màu chủ đạo trên quốc kỳ của “đất nước chùa tháp” này.

Linh vật SEA Games 32 mang ý nghĩa đặc biệt gì? Lấy cảm hứng từ đâu? - Ảnh 1
 

Tác giả thiết kế hai chú thỏ Borey và Rumduol là Lý Kim An, sinh năm 1997, vận động viên taekwondo, sống tại Thủ đô Phnom Penh. Lý Kim An hiện làm việc cho tập đoàn WorldBridge Group Campuchia. Cô chiến thắng cuộc thi thiết kế linh vật và biểu tượng SEA Games do Campuchia tổ chức vào năm 2019. Lý Kim An nhận phần thưởng 20 triệu Riel (khoảng 115 triệu đồng) và vinh dự được làm đại sứ thiện chí SEA Games 32 và dự lễ khai mạc, bế mạc, xem tất cả các môn thi đấu tại đại hội năm nay.

Linh vật SEA Games 32 mang ý nghĩa đặc biệt gì? Lấy cảm hứng từ đâu? - Ảnh 2
 

Hai chú thỏ trắng mặc trang phục Bokator đại diện cho sự thông minh, nhanh nhẹn và chính trực, cũng là tôn chỉ trong Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này tại Campuchia.

Linh vật thỏ trắng của SEA Games 2023 do nước chủ nhà Campuchia lựa chọn dựa trên năm con thỏ trong lịch âm (tương đương với lịch Trung Quốc). 

Cái tên Borey của thỏ đực trong văn hóa tín ngưỡng Campuchia tượng trưng cho sự gắn kết, còn Rumdoul của thỏ cái đại diện cho quốc hoa, cũng là vẻ đẹp của xứ sở chùa tháp. Rumdoul thường được ví von như những cô gái Khmer vui vẻ, dí dỏm nhưng không kém phần thanh tao, duyên dáng.

Hai chú thỏ trắng đại diện cho 2 giới tính là Borey (thỏ đực) và Rumdoul (thỏ cái)
Hai chú thỏ trắng đại diện cho 2 giới tính là Borey (thỏ đực) và Rumdoul (thỏ cái)

Chị Daneth Mong, người dân Campuchia bày tỏ: “Là người dân Campuchia, tôi rất tự hào về linh vật của SEA Games lần đầu tiên do đất nước tôi tổ chức. Mỗi vận động viên đoạt huy chương đều sẽ được tặng Borey hoặc Rumduol, chúng sẽ theo các vận động viên đi khắp Đông Nam Á. Điều đó quá tuyệt vời!”.

Được biết, linh vật SEA Games 32 hiện đang là món hàng best seller tại Thủ đô Phnom Penh. Ai cũng muốn sở hữu 2 chú thỏ như một kỷ niệm đẹp cho lần đầu tiên SEA Games được tổ chức trên đất nước chùa tháp.

Linh vật SEA Games 32 hiện đang là món hàng best seller tại Thủ đô Phnom Penh
Linh vật SEA Games 32 hiện đang là món hàng best seller tại Thủ đô Phnom Penh

Dễ dàng nhận thấy, đôi linh vật còn mang đến nét độc đáo và đặc trưng của đất nước chủ nhà đến các nước bạn đồng thời truyền tải những giá trị văn hóa, tinh thần đoàn kết giữa các quốc gia. Hơn nữa, trong Phật giáo Campuchia, hình ảnh thỏ trắng gắn liền với lòng vị tha và đức hy sinh. “Thể thao: Sống trong hòa bình” (Sport: Live in Peace) là khẩu hiệu của SEA Games năm 2023.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: SEA Games 32