Tin mới

Mỹ duy trì 100.000 quân ỏ châu Âu để 'răn đe' Nga

Chủ nhật, 22/05/2022, 12:10 (GMT+7)

Để hỗ trợ NATO và răn đe Nga, Mỹ đã mở rộng quân đồn trú từ 60.000 lên khoảng 100.000 quân sau khi khủng hoảng Ukraine leo thang.

Mỹ sẽ duy trì 100.000 quân ở châu Âu trong tương lai gần, trừ khi căng thẳng giữa Nga với Thụy Điển và Phần Lan hoặc các đồng minh NATO khác leo thang hơn, CNN dẫn nguồn thạo tin. Theo báo cáo, số lượng binh sĩ đồn trú tại khu vực có thể tăng trong thời gian ngắn nếu NATO tiến hành thêm các cuộc tập trận và Mỹ có thể mở rộng sự hiện diện tại châu Âu nếu tình hình an ninh thay đổi.

Các biện pháp đã được đưa ra thảo luận sau khi các lãnh đạo quân đội NATO gặp nhau tại Brussels vào ngày 19/5.

Thông báo này sẽ được đưa ra tại thượng đỉnh NATO vào tháng 6 ở Madrid khi các lãnh đạo NATO và Mỹ ám chỉ về một sự thay đổi lâu dài về quân đội tại châu Âu để phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Con số 100.000 quân sẽ được thống nhất tại hội nghị đó.

Tháng trước, Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Lloyd Austin cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng xung đột Ukraine sẽ làm thay đổi dấu chân quân đội Mỹ ở châu Âu.

Động thái này phù hợp với những gì mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và một số sĩ quan quân đội hàng đầu khác từng nói với các nhà lập pháp. Hồi tháng 4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói với các thành viên Quốc hội rằng ông ủng hộ việc thiết lập các tiền đồn thường trực của Mỹ ở Đông Âu. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng binh sĩ Mỹ tại các căn cứ đó có thể được luân chuyển, vì Washington không cần đồn trú binh lính ở đó vô thời hạn để tạo thành các biện pháp răn đe hiệu quả.

Mỹ duy trì 100.000 quân ỏ châu Âu để 'răn đe' Nga
Mỹ duy trì 100.000 quân ỏ châu Âu để 'răn đe' Nga

Gần đây, Lầu Năm Góc đã luân  chuyển hơn 10.000 binh sĩ đến đồn trú tạm thời. Điều này cho thấy rằng sự hiện diện mở rộng của Mỹ sẽ tiếp tục trong một thời gian.

Khi Thụy Điển và Phần Lan chuẩn bị gia nhập NATO, các quan chức Mỹ cho rằng sẽ không cần thêm lực lượng cho đến khi Nga gây nguy hiểm trực tiếp cho hai quốc gia Bắc Âu. Theo báo cáo, quân số có thể được xem xét lại trong trường hợp Nga di chuyển vũ khí của họ đến gần hoặc đưa ra các mối đe dọa nghiêm trọng hơn.

Thụy Điển và Phần Lan đã nêu ra quan ngại về an ninh tạm thời sau khi nộp đơn đăng ký thành viên và đã yêu cầu hỗ trợ an ninh nhiều hơn nữa từ các đồng minh NATO khi quá trình này được tiến hành. Đa số các quốc gia NATO đã ủng hộ việc đăng ký gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản.

Hơn nữa, các quan chức nói với CNN rằng sẽ có các cuộc thảo luận cấp nhân viên diễn ra liên quan đến nhu cầu của Thụy Điển và cách Mỹ có thể giúp đáp ứng nhu cầu đó. Washington cũng đã mời Phần Lan tham gia các cuộc thảo luận cấp nhân viên tương tự.

Những người trong cuộc nhấn mạnh yêu cầu tăng cường an ninh có thể không dẫn đến việc bổ sung binh sĩ Mỹ. Thay vào đó, Mỹ có thể tiến hành các cuộc tập trận quân sự bổ sung với Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng nghìn binh sĩ Mỹ đóng quân tạm thời ở châu Âu, do các khí tài quân sự bổ sung đã được gửi đến sườn phía Đông để hỗ trợ tám nhóm chiến đấu mới của NATO. Ngoài ra, các đối tác của Mỹ và NATO đã phân bổ hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Ukraine oanh tạc Donetsk dù cam kết không giành lại đất bằng vũ lực

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news