Tin mới

“Lùng sục” ngoài khơi Perth tìm máy bay MH370 trong đêm

Thứ năm, 20/03/2014, 22:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hiện, có 18 tàu biển, 29 máy bay và 6 chiếc\ntrực thăng đang tìm kiếm trong khu vực kéo dài từ phía Nam Ấn Độ Dương tới\nTrung Á. Trong khi ở vùng biển phía Tây nước Australia, nơi các vật thể bị nghi\nlà mảnh vỡ của máy bay Malaysia mất tích mới được phát hiện cũng tập trung thêm\nnhiều thiết bị tìm kiếm trong điều kiện thời tiết “thảm khốc.”

(Tinmoi.vn) Hiện, có 18 tàu biển, 29 máy bay và 6 chiếc trực thăng đang tìm kiếm trong khu vực kéo dài từ phía Nam Ấn Độ Dương tới Trung Á. Trong khi ở vùng biển phía Tây nước Australia, nơi các vật thể bị nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia mất tích mới được phát hiện cũng tập trung thêm nhiều thiết bị tìm kiếm trong điều kiện thời tiết “thảm khốc.”

Lùng sục ngoài khơi Perth tìm máy bay trong đêm

Australia đang dẫn đầu đội tìm kiếm vùng biển cách biển Perth về phía Tây Nam 2.500 km đã kết thúc lần tìm kiếm trong đêm mà không phát hiện được mảnh vỡ nào của chiếc MH370.

Việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục tiến hành vào sáng thứ 6 (21/3), theo tạp chí Sydney Morning Herald cho biết. Hãng thông tấn AP của Australia trích lời Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston nói ở Jakarta, việc xác định mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay Malaysia sẽ kéo dài trong “hai đến ba ngày”.

Một chiếc tàu hải quân Anh đã gia nhập đội tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích, theo Bộ trưởng quốc phòng nước này cho biết hôm nay (20/3).

Tàu khảo sát HMS Echo của Hải quân Anh. (Nguồn: Royalnavy)

Chiếc tàu trinh sát HMS Echo, được thiết kế  để thu thập dữ liệu biển nhằm cung cấp thông tin cho tàu ngầm và đổ bộ, hiện đang ở Ấn Độ Dương. Nó được trang bị một tàu chạy động cơ để điều tra và một nhóm lính thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh.

Trong khi một chiếc tàu tên Hoegh St. Peterburg của Na Uy đã trở thành con tàu đầu tiên tiếp cận biển phía Nam Ấn Độ Dương, nơi các vật thể bị nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia mất tích được phát hiện.

Tàu Hoegh St. Peterburg của Na Uy

Đây là chiếc tàu chở ô tô đang trên đường từ Madagascar tới Melbourne thì nhận được yêu cầu từ chính phủ Australia trợ giúp tìm kiếm vật thể được chụp bởi vệt tinh từ bốn ngày trước. Norwegian cho hãng Reuters biết chiếc tàu đến vùng biển này đầu tiên vào 4g sáng (giờ Singapore).

Theo một báo cáo cho biết hôm nay (20/3), Australia sẽ điều tra kỹ lưỡng mảnh vỡ bị nghi thực sự là của chiếc máy bay MH370. Tuy nhiên, việc nhận dạng ban đầu chưa định vị được vật thể lạ do thời tiết xấu.

Khu vực tìm kiếm bắt đầu từ vùng biển nhiệt đới ở bờ biển phía Đông Malaysia hiện đang chuyển sang đại dương đóng băng rộng lớn phía Nam Malaysia, nằm giữa Australia, Nam Mỹ và Antartica.

Không quân Hoàng gia Australia cũng gửi máy bay Orion đến song không thể xác nhận được mảnh vỡ, theo AMSA cho biết. Thêm máy bay đang được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích.

Các quan chức Australia cho biết, một chiếc máy bay đã làm nhiệm vụ thả hàng loạt phao đánh dấu, sẽ gửi thông tin giúp định vị vật thể.

Trong khi máy bay tuần tra P-3 không thể xác định được mảnh vỡ do mưa và mây mù che khuất tầm nhìn. Cơ trưởng máy bay AP-3C Orion của không quân Australia đã quay trở về từ khu vực tìm do thời tiết “cực kỳ tồi tệ” với sóng dữ và gió mạnh.

Các thành viên của không quân Hoàng gia Anh trở về trên chiếc AP-3C Orion ở Perth sau khi hoàn thành cuộc tìm kiếm đầu tiên nơi hai vật thể nghi là của máy bay MH370 mất tích được phát hiện. Hiện vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ. Ảnh: Reuters

Thượng úy hải quân Chris Birrer nói với các phóng viên: “Thời tiết như hiện nay khiến chúng tôi không thể quan sát được nhiều hôm nay nhưng một chiếc máy bay khác vẫn đang tìm kiếm.”

Ít nhất một chếc Orion của Hoàng gia New Zealad vẫn đang tìm kiếm, trong khi một máy bay khác và một tàu P-8 Poseidon của hải quân Mỹ đang quay về từ Perth theo AMSA (Australia).

Một con tàu phá băng của Trung Quốc tên là Xuelong hay còn gọi là Snow Dragon sẽ đến Perth để tham gia tìm kiếm, theo hãng thông tấn Xinhua.

Hiện, có 18 tàu biển, 29 máy bay và 6 chiếc trực thăng đang ở vùng biển để tìm kiếm trong khu vực kéo dài từ phía Nam Ấn Độ Dương tới Trung Á.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay 20/3 cho biết vệ tinh của họ đã phát hiện 2 vật thể nghi là của máy bay mất tích MH370. Vật thể lớn hơn có chiều dài 24 mét và dường như trôi nổi dập dềnh dưới nước ở độ sâu hàng nghìn mét nước, theo các quan chức Australia cho biết. Trong khi chiếc còn lại dài khoảng 5 mét.

Từ khi chiếc máy bay chở khách của hàng không Malaysia biến mất khỏi màn hình radar vào sáng 8/3 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, vẫn chưa có mảnh vỡ nào của máy bay được tìm thấy. Bộ trưởng Bộ vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein đã gọi mảnh vỡ phát hiện được là một “sự dẫn đầu đáng tin cậy.”

W.2 (AFP/Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news