Tin mới

Lý giải nguyên nhân nghi phạm vẫn sống sót sau khi hạ độc Kim Jong-nam

Chủ nhật, 26/02/2017, 10:02 (GMT+7)

Một số chuyên gia hóa học cho rằng, hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong-nam vẫn có thể sống sót sau khi đã tiếp xúc với chất kịch độc VX là bởi họ đã được tiêm thuốc giải độc từ trước, tuy nhiên có chuyên gia lại đưa ra cách giải thích hoàn toàn khác.

Một số chuyên gia hóa học cho rằng, hai nữ nghi phạm sát hại Kim Jong-nam vẫn có thể sống sót sau khi đã tiếp xúc với chất kịch độc VX là bởi họ đã được tiêm thuốc giải độc từ trước, tuy nhiên có chuyên gia lại đưa ra cách giải thích hoàn toàn khác.

Tờ Oriental Daily của Hong Kong dẫn lời chuyên gia sinh hóa Raymond A. Zilinskas thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey, Mỹ lại đưa ra giả thiết rằng, Siti Aishah và Đoàn Thị Hương mỗi người dùng một hợp chất khác nhau bôi lên mặt Kim Jong-nam. Hai hợp chất này sau đó kết hợp với nhau tạo thành chất độc hủy diệt VX.

Cách thức gây án này được coi là thông minh, ít gây náo loạn và khó điều tra.

Dựa trên video hiện trường, chuyên gia Zilinskas nhận định, hai nữ nghi phạm dùng một tấm khăn tẩm hóa chất tấn công Kim Jong-nam nên chất độc này không phát tán ra xung quanh. Liều lượng chất độc mà các nghi phạm dùng cũng không nhiều, nên Kim Jong-nam vẫn có thể đi lại trong một khoảng thời gian và tìm đến nhân viên sân bay cầu cứu.

Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Facebook

Dẫn báo cáo ban đầu về nghi án Kim Jong-nam chết vì bệnh tim, chuyên gia này cho rằng đây là phản ứng sinh ra sau khi chất độc hủy diệt VX ngấm vào máu, gây ngừng nhịp tim, suy hô hấp.

Zilinskas nhấn mạnh, nữ nghi phạm sau khi gây án đã mau chóng đi rửa tay, hạn chế mức thấp nhất nguy hiểm do VX đem lại, chứng tỏ họ đã được huấn luyện.

Tuy nhiên, chuyên gia hóa học thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) trích báo cáo của cảnh sát Malaysia nói rằng sau khi bị tấn công, Kim Jong-nam không có các triệu chứng trúng độc, các nhân viên ở sân bay tiếp xúc với Kim cũng không có biểu hiện khác lạ.

Chuyên gia của SIPRI cho rằng, chỉ cần một giọt hóa chất VX rơi vào người nữ nghi phạm cũng sẽ gây ra một số triệu chứng. Trong khi đó, cảnh sát Malaysia chỉ tiết lộ chi tiết nữ nghi phạm nôn, không có thêm các tình tiết khác.

Trong khi đó, New Scientist cho rằng, các nữ nghi phạm đã dùng chất giải độc Atropine nên mới tránh khỏi cái chết.

Tuy nhiên, việc các nhân viên y tế tiếp xúc với nạn nhân không hề hấn gì khiến nghi ngờ lại tiếp tục được đặt ra.

China Press, tờ báo tiếng Trung của Malaysia hôm 24/2 đã công bố ảnh một nữ nghi phạm giơ bàn tay đen xì sau khi tấn công công dân Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ với tên Kim Chol, kèm nghi vấn nữ nghi phạm đã vội đi rửa tay và có thể trúng độc.

Nữ nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam tay đen xì sau khi thực hiện vụ tấn công Kim Chol tại sân bay hôm 13/2. Ảnh: China Press

Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận thông tin này.

Tờ Star dẫn lời chuyên gia nghiên cứu chất độc thuộc Đại học Khoa học Malaysia, tiến sĩ Dzulkefly Ahmad cho biết, các nghi phạm chỉ cần không quá 10 đến 15 mg VX để đầu độc ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Theo chuyên gia này, VX có tác động kinh khủng đối với hệ thần kinh, gây nhiễu các tín hiệu của não bộ và khiến nạn nhân chết ngạt trong vòng vài giây cho tới vài phút.

Trước đó, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết hai nữ nghi phạm đã dùng tay không bôi chất độc lên mặt nạn nhân và họ cũng biết rõ việc sử dụng chất độc để tấn công. Hai nữ nghi phạm cũng được hướng dẫn rửa tay sau khi xong việc.

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói thực chất Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news