Tin mới

Mã Anh Cửu: Có chứng cứ tôi tiết lộ thông tin cơ mật mới cấm được tôi xuất ngoại

Thứ năm, 16/06/2016, 18:30 (GMT+7)

Hôm nay, 16/6, ông Mã Anh Cửu đã có những động thái đầu tiên sau khi bị từ chối yêu cầu xuất cảnh do lo ngại tiết lộ an ninh quốc gia.

Hôm nay, 16/6, ông Mã Anh Cửu đã có những động thái đầu tiên sau khi bị từ chối yêu cầu xuất cảnh do lo ngại tiết lộ an ninh quốc gia.

Theo thông tin được Thông tấn xã chuyên bình luận các vấn đề Trung Quốc của Hồng Kông CRNTT đưa tin hôm 16/6, dựa trên đề nghị của các cơ quan an ninh, tân lãnh đạo Thái Anh Văn đã bác đơn đề nghị xuất cảnh của ông Mã. Theo thông tin ban đầu, lý do khiến cơ quan an ninh từ chối yêu cầu xuất ngoại của ông Mã có tương đối nhiều. Trong đó, việc chuyển giao thông tin mật của ông Mã và bàn giao cho người kế nhiệm chưa được hoàn tất. Chính vì vậy, việc xuất cảnh của ông Mã được xem là có nguy cơ cao trong việc rò rỉ thông tin bí mật ra nước ngoài.

Theo kế hoạch, lãnh đạo mãn nhiệm Mã Anh Cửu có kế hoạch sang Hồng Kông vào ngày hôm qua 15/6 để tham dự buổi trao giải thưởng của một nhà xuất bản tại đây. Tuy nhiên, Đảng cầm quyền đã đề nghị ông phát biểu trực tuyến thay vì xuất hiện tại buổi lễ.

Hôm nay, trong một buổi họp báo đầu tiên được tổ chức sau khi Ông Mã Anh Cửu mãn nhiệm chức vụ lãnh đạo Đài Loan tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, ông Mã Anh Cửu đã giành ra khoảng 30 phút để giới truyền thông hỏi về những vấn đề mà họ quan tâm.

Nhắc đến vấn đề bị cấm xuất cảnh, cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu khẳng định, đơn vị mời ông sang Hồng Kông là một tập đoàn quốc tế, và hoàn toàn không liên quan đến những thông tin cơ mật của chính quyền Đài Bắc. Ông Mã cho biết, ông hoàn toàn tán thành việc xuất cảnh cần phải phù hợp với qui định. Tuy nhiên, dù đảm nhận chức danh lãnh đạo Đài Loan trong suốt thời gian qua, nhưng ông Mã khẳng định, việc tiếp cận thông tin cơ mật không đồng nghĩa với việc ông sẽ để lộ những thông tin quan trọng như vậy ra ngoài. Theo ông, việc Tân lãnh đạo Đài Loan-bà Thái  Anh Văn từ chối yêu cầu sang Hồng Kông của mình có chút giống với “vu khống”. Theo ifeng dẫn lời ông Mã Anh Cửu: “Khi đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Đài Loan, tôi đã từng tiếp cận với rất nhiều những thông tin cơ mật, tuy nhiên, chính quyền Đài Loan nói chung và bà Thái Anh Văn cần có chứng cứ rõ ràng chứng minh được tôi đã tiết lộ thông tin cơ mật, mới có thể hạn chế được không cho tôi xuất cảnh”.

Bà Thái Anh Văn và ông Mã Anh Cửu trong lễ nhậm chức.

Ông Mã tương đối “bận lòng” với quyết định cấm ông xuất ngoại của tân lãnh đạo Thái. Trong video phát biểu trực tuyến của mình, ông đã thể hiện sự “không phục” của mình bằng những câu nói để “chế giễu” quyết định của bà Thái. Theo bài phát biểu, ông Mã cho rằng quyết định lần này có bà Thái Anh Văn “có chút kỳ lạ”, ông thật “không may mắn” khi gặp phải sự từ chối của của tân Chính quyền. Ông cũng phát biểu: “Tôi thật sự không biết hóa ra Hồng Kông lại là một khu vực ‘nguy hiểm’ đến vậy.” Và, ông cũng đã bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách “trêu đùa” thính giả: “Trước khi tôi ‘lỡ mồm’ tiết lộ thêm các thông tin chi tiết cơ mật khác, xin hãy để tôi bắt đầu bài diễn thuyết của mình ngày hôm nay”.

Theo thông tin khác từ Thông tấn xã Trung ương Đài Loan, đối với việc ông Mã Anh Cửu “công kích” tân lãnh đạo Thái Anh Văn trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi ông mãn nhiệm, phát ngôn viên của Văn phòng lãnh đạo khu vực Đài Loan  Hoàng Trọng Ngạn hôm 16/6 cho biết, đánh giá và quyết định về vấn đề này, là thông qua kết quả của các cơ quan an ninh dựa trên Luật bảo vệ thông tin cơ mật của quốc gia. Ông Hoàng Trọng Ngạn cho biết, sau khi quyết định, cơ quan này đã giải thích cho ông Mã hiểu rõ nguyên nhân.

Trả lời câu hỏi về những phát ngôn trong bài phát biểu của ông Mã, phát ngôn viên Hoàng cho biết, “Đài Loan tôn trọng bài phát biểu này” và từ chối đưa ra bình luận chi tiết.

Theo chính quyền Đài Loan, Hồng Kông là khu vực nhạy cảm về an ninh, có quan hệ đan xen với Trung Quốc trong khi chưa có tính ràng buộc về hợp tác an ninh giữa chính quyền Đài Loan và Hồng Kông.

Trung Quốc đến nay vẫn duy trì Chính sách “một quốc gia, hai chế độ” đối với Đài Loan nhưng chính quyền lãnh thổ này đã bác bỏ.

Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo Đài Loan sẽ gánh chịu hậu quả tiêu cực nếu lãnh đạo Đài Loan không công nhận lãnh thổ này là một phần của Trung Quốc theo chính sách “một Trung Quốc”. Tuy nhiên, bà Thái tuyên bố sẽ giữ nguyên hiện trạng với Trung Quốc nhưng không được đề cập đến chính sách “một Trung Quốc” nữa.

Nghiêm Thu (ifeng)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news