Tin mới

Máy pinger hết pin, hy vọng tìm thấy MH370 tắt hẳn?

Thứ bảy, 05/04/2014, 08:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Âm thanh thực tế rất nhàm chán, tựa như tiếng tích tắc phát ra từ chiếc đồng hồ treo tường. Nhưng đó là thứ âm thanh mà những người tìm kiếm đến từ khắp nơi trên thế giới hy vọng được nghe thấy – âm thanh phát ra từ pinger của máy bay mất tích MH370.

(Tinmoi.vn) Âm thanh thực tế rất nhàm chán, tựa như tiếng tích tắc phát ra từ chiếc đồng hồ treo tường. Nhưng đó là thứ âm thanh mà những người tìm kiếm đến từ khắp nơi trên thế giới hy vọng được nghe thấy – âm thanh phát ra từ pinger của máy bay mất tích MH370.

 

Vấn đề thực sự chính là thời gian đang trôi đi, pin của pinger có thể sẽ cạn kiệt sau 30-45 ngày và hôm nay đã là ngày thứ 28 của cuộc tìm kiếm.

Vì vậy, chuyện gì sẽ xảy ra nếu thiết bị này ngừng phát tín hiệu? Liệu có còn hi vọng nào để tìm ra chiếc máy bay mất tích cùng 239 con người? Đây là những gì bạn có thể biết về tương lai của cuộc tìm kiếm:

Pinger là gì, làm thế nào chúng ta tìm ra chúng?

Mỗi máy bay thương mại bắt buộc phải có thiết bị pingers – kỹ thuật gọi đây là đèn hiệu định vị dưới nước – để giúp xác định vị trí máy bay mất tích. Một chiếc được gắn vào máy ghi dữ liệu chuyến bay, chiếc khác để ghi âm buồng lái. Các ping âm thanh sẽ phát ra 2 giây mỗi lần. Có những tiếng ồn tai con người không nghe được nhưng những thiết bị định vị như TPL có thể bắt được âm thanh từ cách đó 2 hải lý. Định vị pinger có một cảm biến tương tự như một con cá đuối gai độc màu vàng dài 35 inch, nặng 70 pound và có thể phát hiện ra máy ghi âm của máy bay ở sâu dưới mặt nước đến 20.000 ft. Hải quân Mỹ đã gửi một TPL theo sau một con tàu của Australia để săn tìm máy bay mất tích tại Ấn Độ Dương.

Những thách thức trong cuộc săn tìm tín hiệu ping của máy bay là gì?

Không chỉ pin của máy pinger sẽ cạn trong vòng 30-45 ngày mà âm thanh nó phát ra cũng bị thời tiết, tiếng ồn, bùn cát cản trở. Và máy định vị pinger phải được kéo đi từ từ - có thể phải mất nhiều ngày để đi khắp 240 km đường được dự đoán máy bay đã rơi xuống.

“Việc tìm kiếm sẽ được tiến hành rất chậm, chỉ 2-3 hải lý tùy thuộc vào độ sâu mà bạn muốn tìm và kéo máy định vị tới”, Đại úy Mark M.Matthews, người đứng đầu đội TPL của Hải quân Mỹ cho biết. “Sẽ mất thời gian… Một lần nữa, chúng tôi tìm kiếm dựa trên những thông tin mà mình có, tìm kiếm tại nơi được dự đoán máy bay có khả năng rơi xuống. Đó là điều tốt nhất chúng tôi có thể làm lúc này”.

Máy pinger hết pin, hy vọng tìm thấy MH370 tắt hẳn?

Vậy, tất cả hi vọng sẽ biến mất sau khi máy pinger hết pin?

Không. Ví dụ như trường hợp máy bay 447 của Air France bị mất tích năm 2009 khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris. Thiết bị định vị pinger tham gia tìm kiếm nhưng không thành công. Nhưng 2 năm sau, người ta sử dụng xe vận hành dưới nước thì đã tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu của chuyến bay cùng phần lớn đống đổ nát nằm ngoài khơi Brazil hàng trăm dặm.

Những thiết bị công nghệ cao nào đã được sử dụng để săn tìm MH370?

Một trong những tàu tìm kiếm của Úc được trang bị một robot dưới nước được gọi là Bluefin-21. Thiết bị này có thể lục tung các ngóc ngách của đại dương để tìm kiếm dấu hiệu của đống đổ nát.

Nhưng con robot được Mỹ cho mượn này sẽ chỉ được triển khai khi đội tìm kiếm xác định được rõ các tín hiệu ping phát ra, Matthews nói.

Các nhà tìm kiếm cũng có thể sử dụng xe tự vận hành dưới nước hoặc AUVs, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khí để khảo sát các giếng dầu dưới lòng biển.

“Những thiết bị nhỏ hơn sẽ chỉ đi xuống được độ sâu khoảng 5.000 ft”, nhà phân tích David Soucie nói. “Xuống sâu hơn phải nhờ đến những thiết bị lớn hơn, đắt tiền hơn nhiều.

Một rong những AUVs tinh vi nhất của Phoenix International đã được kích hoạt và đưa đến Perth để giúp đỡ việc tìm kiếm MH370. Thiết bị này có màu vàng, dài 17,2 mét và có trọng lượng 1.600 pound. Nó có thể tìm kiếm dưới độ sâu 20.000 ft và đi được 2-4,5 hải lý, sử dụng máy quét phụ sonar để thiết lập bản đồ đáy biển. Nó được trang bị một camera có thể chuyển động nhanh chóng.

“Một chiếc camera sẽ chuyển động và bạn sẽ nhìn thấy đáy biển như được vẽ ra ngay trước mắt bạn”, Jami Cheramie, phó chủ tịch phát triển hệ thống  và hỗ trợ CNTT cho C&C Technologies Inc nói về AUV.

Những thiết bị dưới nước này đã từng tìm được xác máy bay trước đó chưa?

Rồi. AUVs đã giúp tìm ra xác máy bay của Air France chở nhà thiết kế thời trang Ý Vittorio Missoni và tàu HMS Ark Royal bị tàu ngầm U-81 của Đức đánh chìm trong Thế chiến II. Các AUV đã cung cấp hình ảnh đen trắng của các đống đổ nát.

Liệu những bí ẩn của MH370 sẽ được giải quyết khi thiết bị ghi dữ liệu được tìm thấy?

Không hẳn. Các thiết bị ghi âm chỉ giữ lại dữ liệu 2 tiếng cuối cùng. Và kể từ khi sự biến mất của MH370 được phát hiện ra, nó đã bay thêm 7 tiếng đồng hồ với lộ trình khác. Những dữ liệu quan trọng nhất gần như chắc chắn đã bị xóa. Chỉ hy vọng pin của thiết bị đã hết khiến dữ liệu không bị mất sạch. Những dữ liệu này có thể tồn tại trong nhiều năm ở điều kiện khắc nghiệt của đại dương.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news