Tin mới

Mỹ cân nhắc triển khai tên lửa tấn công phủ đầu Nga

Thứ sáu, 05/06/2015, 09:05 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Obama đang cân nhắc triển khai một loạt biện pháp đối phó với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh lạnh, trong đó có việc triển khai tên lửa mặt đất ở châu Âu có thể phá hủy đầu vũ khí của Nga.

Chính quyền Tổng thống Obama đang cân nhắc triển khai một loạt biện pháp đối phó với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh lạnh, trong đó có việc triển khai tên lửa mặt đất ở châu Âu có thể phá hủy đầu vũ khí của Nga.

Theo tin tức trên AP, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang thúc đẩy các cuộc thảo luận về khả năng triển khai tên lửa trên đất liền ở châu Âu, đồng thời xem xét việc cải thiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Nguồn tin không nêu rõ khi nào kế hoạch sẽ được thực hiện và những loại tên lửa nào sẽ được triển khai, song cho biết mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao khả năng phá hủy vũ khí của Nga. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống tên lửa của Mỹ có thể chủ động tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga.

Trước đó, Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov nói rằng cuộc đối thoại giữa Nga và Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân vẫn chưa thể trở lại theo hướng tích cực.

Mỹ đã cáo buộc Nga thử một loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn bị cấm theo các hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh.

Nga đã phủ nhận cáo buộc này và ngược lại, cáo buộc Mỹ vi phạm với việc xây dựng lưới phòng thủ tên lửa.

Tên lửa SS-19 được Mỹ triển khai ở một số nước tại châu Âu.

Các quan chức Mỹ đã công khai sử dụng những từ ngữ mập mờ như "lực lượng đánh trả" hay "năng lực tấn công đáp trả" để miêu tả hai lựa chọn đối phó quân sự của họ để câu giờ cho các nỗ lực ngoại giao.

Washington đang cân nhắc 3 lựa chọn đáp trả về mặt quân sự nếu Nga vi phạm hiệp ước tên lửa: phòng thủ để ngăn chặn tên lửa vi phạm hiệp ước, lựa chọn "lực lượng đánh trả" để tấn công phủ đầu một tên lửa và "năng lực tấn công đáp trả" với ngụ ý có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hôm 4/6, có tin nói Mỹ đã cho phép sử dụng "các nguồn lực bổ sung" trong trường hợp leo thang xung đột ở Ukraine.

Các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ, luôn cáo buộc Nga đứng sau toàn bộ những diễn biến căng thẳng ở Ukraine thời gian qua, nhất là tình hình xung đột ở miền Đông nơi đang thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai thân Nga.

Đây cũng là cớ để các nước này đẩy nhanh kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu nhằm kiểm tỏa sức mạnh của Nga, động thái luôn bị chính quyền Moscow phản đối và cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Xem thêm video tên lửa đối hạm nhanh nhất thế giới tiêu diệt mục tiêu:

[mecloud]k1LVQMyLTx[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama phủ đầu