Tin mới

Mỹ lo ngay ngáy xuất hiện 'Ukraine thứ hai' tại Đông Âu

Thứ tư, 27/04/2022, 09:20 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington không muốn thấy xung đột Ukraine mở rộng đến Transnistria hay Moldova.

Tại cuộc họp báo ngày 26/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ vẫn đang phân tích tình hình gần đây tại khu vực ly khai Transnistria và không muốn thấy xung đột tại Ukraine "lan tràn" sang khu vực này. "Chúng tôi vẫn đang xem xét nguyên nhân của điều đó, vẫn đang phân tích, vì vậy không thực sự chắc chắn điều đó là gì, nhưng đó là thứ chúng tôi sẽ tập trung chú ý", ông Austin nói với các phóng viên tại căn cứ quân sự Ramstein, Đức.

"Chắc chắn, chúng tôi không muốn thấy bất cứ sự lan tỏa nào và một lần nữa, điều quan trọng là chúng tôi làm mọi thứ có thể đảm bảo Ukraine thành công", ông nói thêm.

Mỹ lo ngay ngáy xuất hiện 'Ukraine thứ hai' tại Đông Âu - Ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có mặt tại Đức để cùng 40 quốc gia đồng minh thành lập một trung tâm điều phối nhằm chuyển vũ khí tới cho Ukraine, hứa thực hiện một "động thái long trời lở đất" giúp Kiev "chiến thắng" trong cuộc xung đột với Nga. 

Phát biểu của ông được đưa ra khi chính quyền ở Chisinau triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về tình hình ở Transnistria, một khu vực ly khai của Moldova. Nơi này đã diễn ra hàng loạt vụ tấn công trong hai ngày qua.

2 vụ nổ xảy ra ngày 26/4 đã phá hủy 2 tháp radio tại thị trấn Mayak, nơi đang phát tín hiệu của đài Nga tới Transnistria. Trước đó một ngày, ai đó đã bắn lựu đạn vào một tòa nhà chính phủ ở Tiraspol, thủ phủ khu vực ly khai. Một căn cứ quân sự ở Parkany cũng bị tấn công nhưng không có thương vong.

Các nhà chức trách Tiraspol đã gọi vụ việc là "các cuộc tấn công khủng bố" và đặt lãnh thổ của Cộng hòa Moldavian Pridnestrovian (PMR) trong tình trạng báo động cao.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga cũng đang “theo dõi tình hình rất chặt chẽ. Nhưng ông cho biết thêm hiện tại Nga không có kế hoạch sắp xếp một cuộc gặp với Tổng thống Moldova Maia Sandu.

Nằm giữa Moldova và Ukraine, người Transnistria phần lớn đã tuyên bố độc lập trong bối cảnh Liên Xô tan rã. Một lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã đóng quân trong khu vực kể từ cuộc đình chiến năm 1992.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Mỹ có động thái 'động trời chuyển đất' giúp Ukraine 'chiến thắng' trong cuộc xung đột với Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news