Tin mới

Mỹ có động thái 'động trời chuyển đất' giúp Ukraine 'chiến thắng' trong cuộc xung đột với Nga

Thứ tư, 27/04/2022, 08:52 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một trung tâm kiểm soát tại Đức để điều phối các chuyến hàng và "hợp lý hóa việc phân phối" viện trợ quân sự cho Ukraine.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Trung tâm Kiểm soát EUCOM (hay ECCU) có trụ sở tại Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ ở Stuttgart, do một tướng quân đội 2 sao của Mỹ điều hành. Trung tâm này sẽ phối hợp chặt chẽ với trung tâm điều phối tài trợ quốc tế (IDCC) do một tướng 1 sao chỉ huy tại Anh. "Nó được thiết lập để hỗ trợ cho các nỗ lực của hệ thống an ninh này", quan chức Mỹ cho biết.

Cùng với các nhân viên Mỹ, trung tâm kiểm soát này sẽ được điều hành bởi đại diện từ ít nhất 15 quốc gia khác ủng hộ Kiev và họ sẽ làm việc tại Stuttgart. Nó sẽ quản lý mạng lưới của hơn 40 quốc gia đồng minh và đối tác để hỗ trợ cho Ukraine.

Mỹ có động thái 'động trời chuyển đất' giúp Ukraine 'chiến thắng' trong cuộc xung đột với Nga - Ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trước đó đã thông báo về việc thành lập trung tâm kiểm soát này. Cuộc họp đầu tiên của trung tâm do ông Austin chủ trì, được tổ chức tại Căn cứ Không quân Ramstein vào ngày 26/4.

Trong cuộc họp báo tại Ramstein, ông Austin đã đưa ra những hứa hẹn "động trời chuyển đất" giúp Kiev "chiến thắng" trong cuộc xung đột với Nga.

Mỹ có động thái 'động trời chuyển đất' giúp Ukraine 'chiến thắng' trong cuộc xung đột với Nga - Ảnh 2

Sau khi chịu thiệt hại từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết đất nước đã chịu thiệt hại khoảng 550 tỷ USD. Ông nói với Ngân hàng Thế giới rằng nước ông cần 7 tỷ USD hỗ trợ mỗi tháng và cần hàng trăm tỷ USD để khôi phục sau chiến tranh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky còn nêu ra 5 bước cần thiết để ngăn Nga thực hiện thêm "bất cứ mục tiêu gây hấn nào". Đó là: Hỗ trợ Ukraine ngay lập tức, loại Nga khỏi tất cả các tổ chức tài chính quốc tế, tạo ra một loại thuế đặc biệt cho chiến tranh, phong tỏa tài sản của "giới tinh hoa" Nga và sự chuẩn bị của các quốc gia trên toàn cầu để "có thể cắt đứt hoàn toàn mọi mối quan hệ với Nga".

(Theo CNN/RT)

>> Xem thêm: Báo Anh: Putin không còn mặn mà vì đàm phán hòa bình với Ukraine đi vào 'ngõ cụt'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news