Tin mới

Mỹ quyết không để Nga dùng năng lượng lách lệnh trừng phạt

Thứ sáu, 29/04/2022, 09:02 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không để Nga sử dụng năng lượng để lách các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Bình luận về việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan: "Những hành động này chứng minh năng lượng không chỉ là một mặt hàng mà Nga bán để giúp đáp ứng nhu cầu cho những nước cần, đó là là một loại vũ khí để chống lại những nước đi ngược với họ. Tôi xin nói rõ, chúng tôi sẽ không để Nga đe dọa hoặc tống tiền để họ thoát khỏi các lệnh trừng phạt. Chúng tôi đang làm việc với các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar... để hỗ trợ cho các nỗ lực giúp những đồng minh châu Âu đang bị Nga tống tiền bằng khí đốt cùng các nhu cầu năng lượng".

Mỹ quyết không để Nga dùng năng lượng lách lệnh trừng phạt
Mỹ quyết không để Nga dùng năng lượng lách lệnh trừng phạt

Hôm qua, Ba Lan và Bulgaria đã nhận được thông báo từ công ty năng lượng Gazprom của Nga về việc ngừng cung cấp khí đốt kể từ ngày 27/4. Phía Ba Lan cho biết họ vẫn đủ khí đốt dự trữ và cũng có sẵn những nguồn cung cần thiết khác ngoài đường ống Yamal. Nước này hy vọng sẽ nhận được khí đốt từ Na Uy thông qua dự án đường ống Baltic sẽ hoàn thành vào nửa cuối năm nay.

Bulgaria cho biết các nhà khai thác khí đốt thuộc sở hữu của nhà nước đang thực hiện những thỏa thuận về nguồn cung thay thế sau khi nhận tin "sét đánh" từ Nga. Hiện tại, nước này không cần áp đặt bất kỳ biện pháp hạn chế nào đối với người tiêu dùng. 

Bulgaria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga và việc ngừng cung cấp khí đốt chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới họ. 

Bên cạnh đó, ông Biden tuyên bố Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng Mỹ không tấn công Nga trực tiếp ở Ukraine. "Bất chấp những tuyên bố gây nhiễu loạn từ điện Kremlin, mọi người đều thấy được sự thật rõ ràng. Chúng tôi không tấn công Nga, chúng tôi đang giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga", ông chỉ rõ.

Ông Biden nói rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine chừng nào Nga còn tiến hành chiến dịch quân sự. "Chừng nào các cuộc tấn công và hành động tàn nhẫn còn diễn ra, chúng tôi sẽ còn cung cấp viện trợ quân sự. Chúng tôi sẽ chuyển vũ khí với trang thiết bị đến Ukraine với tốc độ kỷ lục".

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Ukraine hé lộ thời điểm phản công, cho Nga nếm mùi 'cỗ máy xay thịt phương Tây'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news