Tin mới

NATO: Cuộc chiến đang trái ý Putin, Ukraine có thể đánh bại Nga

Thứ hai, 16/05/2022, 11:07 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO tuyên bố Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga vì tình hình trên chiến trường không phát triển theo kế hoạch của Moscow.

Trả lời báo chí sau cuộc họp không chính thức với các Ngoại trưởng NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg tiết lộ rằng chủ đề chính của các cuộc thảo luận là "sự ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine, tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của NATO và những tác động lâu dài của cuộc chiến", trong đó có lập trường tương lai của liên minh với Nga.

"Cuộc chiến của Nga ở Ukraine không diễn ra như kế hoạch của Moscow. Họ đã thất bại ở Kiev, đang rút lui quanh Kharkiv. Cuộc tấn công chính của họ ở Donbass đã bị đình trệ. Nga không đạt được các mục Tiêu Chiến lược", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO nói thêm là trái với mong muốn của Tổng thống Nga Putin, Ukraine tiếp tục chiến đấu, "NATO mạnh hơn bao giờ hết" và Mỹ, châu Âu đang "đoàn kết một cách vững chắc".

"Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Người Ukraine đang dũng cảm bảo vệ quê hương", ông Stoltenberg nói. Tổng thư ký NATO cho biết thêm nguồn cung vũ khí và các hỗ trợ khác từ những người ủng hộ đang "tạo ra sự khác biệt trên chiến trường". Do đó, ông Stoltenberg lập luận rằng khối này nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Theo tiết lộ của ông Stoltenberg, hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 tại Madrid sẽ chứng kiến các thành viên đưa ra "những quyết định quan trọng", trong đó có các biện pháp nhằm củng cố tư thế răn đe của khối.

NATO: Cuộc chiến đang trái ý Putin, Ukraine có thể đánh bại Nga
NATO: Cuộc chiến đang trái ý Putin, Ukraine có thể đánh bại Nga

Trong khi đó, Nga khẳng định đang hoàn thành mục tiêu của mình ở Ukraine và sẽ không đi chệch con đường đã định. Trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm 14/5, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết sẽ không có "đầu hàng". "Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ, không bao giờ lùi bước", ông tuyên bố.

Hồi đầu tháng này, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói ràng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang diễn ra "theo kế hoạch".

Moscow đã liên tục cảnh báo phương Tây không "bơm" vũ khí cho Ukraine bởi điều này chỉ kéo dài xung đột và tạo ra các vấn đề lâu dài. Nga cũng nhấn mạnh bất cứ vũ khí nước ngoài nào trên lãnh thổ Ukraine cũng bị coi là mục tiêu hợp pháp.

Nga đã tấn công Ukraine vào ngày 24/2 sau khi Ukraine không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk được ký kết năm 2014. Sau đó, Nga đã công nhận 2 nước cộng hòa Donbass là Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận Minsk do Pháp và Đức làm trung gian, được thiết kế để trao cho các vùng ly khai tình trạng đặc biệt ở Ukraine.

Kể từ đó, điện Kremlin yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của NGa hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố họ lên kế hoạch giành lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Động thái của Nga khi Phần Lan sẽ gia nhập NATO

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: NATO Nga Ukraine