Tin mới

Nga lên dây cót sống chung với 'hậu quả ngọt ngào' từ những đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ sáu, 27/05/2022, 14:42 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga sẽ phải sống trong thực tế mới một khoảng thời gian "rất, rất dài".

Phương Tây đã cảm nhận được "hậu quả ngọt ngào" từ các biện pháp trừng phạt Nga và các biện pháp này sẽ còn duy trì "trong khoảng thời gian rất, rất dài", Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói.

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine cuối tháng 2, Mỹ, EU, Anh và nhiều quốc gia khác đã áp dụng những lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên Moscow. Nga coi các biện pháp này là "bất hợp pháp" và "không hợp lý".

Phát biểu tại diễn đàn về tinh thần kinh doanh của đảng Nước Nga Thống nhất, Thủ tướng kiêm Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cho biết: "thế giới phương Tây đang tự đưa mình vào một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Nhưng trên thực tế, người châu Âu dã cảm nhận được tất cả những hậu quả ngọt ngào của các lệnh trừng phạt chống Nga, lạm phát, siêu lạm phát, giá nhiên liệu, nhà ở, tiện ích, thực phẩm, hàng hóa hàng ngày, cắt giảm việc làm gia tăng".

Ông thừa nhận Nga cũng đang phải chịu những hạn chế "ngu ngốc" nhưng theo ông, sự khác biệt giữa hai bên là Nga có "mục tiêu cao cả". "Chúng ta phải tìm ra câu trả lời cho những nỗ lực hạn chế sự phát triển của nước mình", Thủ tướng Nga giải thích. 

Nga lên dây cót sống chung với 'hậu quả ngọt ngào' từ những đòn trừng phạt của phương Tây
Nga lên dây cót sống chung với 'hậu quả ngọt ngào' từ những đòn trừng phạt của phương Tây

Ông nói thêm rằng Nga nên chuẩn bị cho việc những lệnh trừng phạt này sẽ duy trì trong một thời gian dài. "Chúng tôi hiểu rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ là một trong những cách có hệ thống để đấu tranh cho vị trí lãnh đạo thế giới và chống lại sự phát triển của đất nước chúng ta. Điều này sẽ tiếp tục trong một thời gian dài, rất dài".

Lấy ví dụ về một hạn chế lâu dài, ông nhắc đến Tu chính án khét tiếng Jackson-Vanik năm 1974. Đây là một điều khoản trong luật liên bang của Mỹ, hạn chế thương mại của họ với các nền kinh tế phi thị trường. Nó tồn tại trong 4 thập kỷ và được dỡ bỏ vào năm 2012, thay thế bằng một vòng trừng phạt khác.

"Chúng ta có thể tưởng tượng mức độ điên cuồng, cứng nhắc và liên tục mà các biện pháp hạn chế này được áp dụng", ông Medvedev nói. Thủ tướng cũng làm rõ rằng Nga sẽ phải sống tron điều kiện như vậy "trong một thời gian dài, rất dài, bất kể chính quyền nào lên nắm quyền ở Mỹ, bất kể mọi quyết định ở châu Âu".

Theo quan điểm của Thủ tướng Medvedev, các lệnh trừng phạt thể hiện thách thức khó hơn nhiều so với đại dịch. Ông giải thích rằng khi cả thế giới đối mặt với Covid-19, "không có sự khác biệt về ý thức hệ rõ ràng như vậy. Và những gì đang xảy ra giờ là câu chuyện hoàn toàn khác".

Phát biểu của cựu tổng thống được đưa ra sau khi lãnh đạo đương nhiệm của Nga, Vladimir Putin cảnh báo rằng "nỗi ám ảnh trừng phạt" của phương Tây chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho cả EU và các nước nghèo nhất thế giới vốn "đã phải đối mặt với nguy cơ đói kém".

Trong 3 tháng qua, Nga đã chứng kiến những hạn chế kinh tế chưa từng có. Bên cạnh nhiều biện pháp, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận lên dầu mỏ của Nga còn châu Âu đang chuẩn bị cho gói trừng phạt thứ 6, cũng xem xét lệnh cấm dầu. Nga đã bị cắt khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT trong khi các ngân hàng, tổ chức và cá nhân tại nước này bị trừng phạt còn tài sản (một nửa dự trữ ngoại hối của đất nước) bị đóng băng. Đáp lại, Nga cũng tung ra một loạt đòn trừng phạt đáp trả.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Điều kiện tiên quyết để Đức gỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news