Tin mới

Tới lượt WHO muốn giáng đòn trừng phạt lên Nga

Thứ ba, 10/05/2022, 21:05 (GMT+7)

Văn phòng Khu vực châu Âu của WHO (WHO/châu Âu) đã mở một phiên họp đặc biệt để thông qua dự thảo nghị quyết, quy định đóng cửa Văn phòng Phòng chống và Kiểm soát các bệnh không lây nhiễm ở Moscow.

Dự thảo kêu gọi Giám đốc khu vực Hans Kluge "xem xét tạm thời đình chỉ tất cả các cuộc họp khu vực ở Liên bang Nga, trong đó có các cuộc họp chuyên môn và họ các chuyên gia, cũng như các hội thảo, hội nghị do Văn phòng Khu vực châu Âu của WHO tổ chức cho đến khi giải pháp hòa bình của cuộc xung đột Nga - Ukraine được thực hiện".

Dự thảo nghị quyết cũng gợi ý tìm hiểu các lựa chọn để bảo vệ sự hợp tác và hỗ trợ chuyên môn do Văn phòng Châu Âu của WHO về Phòng chống và Kiểm soát các bệnh không lây nhiễm cung cấp, "trong đó, có thể di dời văn phòng nói trên đến một khu vực bên ngoài Liên bang Nga."

Tới lượt WHO muốn giáng đòn trừng phạt lên Nga
Tới lượt WHO muốn giáng đòn trừng phạt lên Nga

Tài liệu được 38 quốc gia thành viên của WHO đề xuất và được Ukraine, Georgia, Moldova, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước EU ủng hộ. Nga, Belarus và Tajikistan đã bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết, trong khi Armenia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.

Động thái này được coi là một bước đi chính trị sẽ thúc đẩy các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow, thay vì gây ra bất kỳ hậu quả sức khỏe đáng kể nào đối với Nga hoặc Chính sách y tế toàn cầu. 

Một số thành viên WHO lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn của tổ chức này với Nga có thể gây ra những nguy cơ y tế lớn hơn. "Nó khác với lĩnh vực kinh tế. Chúng tôi không muốn một phần thế giới chìm trong bóng tối về các bệnh truyền nhiễm", một nhà ngoại giao nói với Reuters.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Ủy viên châu Âu cay đắng thừa nhận điểm yếu của EU, hé lộ về gói trừng phạt Nga tiếp theo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news