Tin mới

Mỹ: Ảnh vệ tinh MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ là “lố bịch”

Chủ nhật, 16/11/2014, 19:44 (GMT+7)

Mỹ ngày 15/11 tuyên bố những hình ảnh về vụ tai nạn MH17 mà truyền hình nhà nước Nga mới công bố hôm 14/11 là sự giả mạo và lố bịch.

Mỹ ngày 15/11 tuyên bố những hình ảnh về vụ tai nạn MH17 mà truyền hình nhà nước Nga mới công bố hôm 14/11 là sự giả mạo và lố bịch.

 

Bức ảnh vệ tinh do truyền hình Nga công bố cho thấy MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ các báo cáo của kênh truyền hình Nga, cho rằng đây là nỗ lực của Moscow nhằm "làm lu mờ sự thật và phủ nhận mọi trách nhiệm trong thảm kịch MH17".

Theo tờ Daily Mail, trang web của các nhà báo điều tra Anh Bellingcat dẫn nguồn tin các chuyên gia hàng không nói “đây là hình ảnh giả mạo”.

Ông Volodymyr Polevoy, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cũng cho rằng bức ảnh là “sự giả mạo thô bạo”.

Một số blogger cho biết các bức ảnh là giả mạo, do một mô hình đám mây điện toán và có một chi tiết không hợp lệ khác chứng minh bức ảnh được chụp từ năm 2012.

 

Bản tin tối ngày 14/11 của kênh truyền hình Chanel 1 (Nga) đã công bố những bức ảnh và bằng chứng ghi lại phút cuối cùng của chuyến bay MH17.

 

Theo thông tin mà Chanel 1 phát sóng, đài truyền hình này đã có trong tay những bức ảnh vệ tinh (chưa rõ là của Anh hay của Mỹ) trên quỹ đạo tầm thấp chụp đúng vào những giờ phút cuối cùng của chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trước khi nó lâm nạn khiến 298 hành khách thiệt mạng hôm 17/7 vừa qua.

Bức ảnh mà Chanel 1 công bố rõ nét đến mức nhìn rõ cả hình ảnh một chiếc máy bay tiêm kích MiG -29 được cho là thuộc lực lượng Không quân Ukraine, bay gần chiếc Boeing 777 của Malaysia và đường đi của quả tên lửa không đối không bắn trúng vào phía buồng lái.

Phát thanh viên của Chanel 1 còn cho biết thêm, người cung cấp những hình ảnh này là một nhân viên phân tích hình ảnh làm trong một đơn vị của tình báo phương Tây và được chụp cách máy bay Malaysia khoảng 50km. Điều này được cho là khá phù hợp với lời khai của một số nhân chứng trước đó rằng đã nhìn thấy máy bay lạ xuất hiện trên bầu trời trong khoảng thời gian MH17 bị bắn hạ.

Trước đó, hãng tin RT ngày 14/11 dẫn lời một cơ quan tư vấn an toàn hàng không Nga cho biết, dữ liệu radar mới cho thấy có các máy bay quân sự ở vùng trời gần máy bay mang số hiệu MH17.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur làm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 80 trẻ em.

Cho đến nay, vẫn tồn tại khá nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chuyến bay MH17.

Ban đầu, truyền thông phương Tây khẳng định rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không BUK mà Nga đã cung cấp cho các chiến binh ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, những cáo buộc này sau đó đã bị rút lại bởi phương Tây không đưa ra được bằng chứng đáng thuyết phục nào.

Qua khám nghiệm và điều tra ban đầu của nhóm các chuyên gia quốc tế, dựa trên các mảnh vỡ còn lại của chuyến bay MH17, người ta đặt ra một giả thuyết thứ hai là chiếc máy bay đã bị một tiêm kích MiG của không quân Ukraine bắn nhầm bằng tên lửa không đối không và súng máy gắn trên máy bay.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 ảnh vệ tinh

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.