Tin mới

Ngành điện Mỹ 'run rẩy' sợ Nhà Trắng trừng phạt uranium của Nga

Thứ tư, 02/03/2022, 18:07 (GMT+7)

Các công ty năng lượng Mỹ cho rằng nguồn cung uranium giá rẻ của Nga là yếu tố quan trọng để giá điện không tăng vọt.

Theo Reuters, các công ty điện lực của Mỹ đang thúc giục chính quyền Joe Biden không trừng phạt nhập khẩu uranium từ Nga. Đây là thứ mà họ coi là rất quan trọng để duy trì giá điện trong nước ở mức có thể kiểm soát được.

Viện Năng lượng Quốc gia Mỹ là một nhóm các công ty điện hạt nhân của nước này (trong đó có 2 công ty lớn nhất là Duke Energy Corp và Exelon Corp) đang tiến hành vận động hành lang tại Nhà Trắng.

Uranium là thứ rất cần cho sản xuất điện hạt nhân. Ảnh: Getty
Uranium là thứ rất cần cho sản xuất điện hạt nhân. Ảnh: Getty

Uranium rất cần thiết cho sản xuất điện tại các nhà máy điện hạt nhân. Nó được sử dụng làm nhiên liệu bên trong các lò phản ứng để đun sôi nước, tạo ra hơi nước làm quay tuabin. Gần một nửa số uranium cung cấp năng lượng cho các nhà máy hạt nhân của Mỹ đến từ Nga và các nước láng giềng Kazakhstan, Uzbekistan.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ và Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, các nhà máy này chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 20% ​​điện năng của Mỹ. Mặc dù có trữ lượng uranium ở các bang Texas và Wyoming rất lớn nhưng Mỹ hiện không tự sản xuất được uranium.

Nếu Mỹ trừng phạt xuất khẩu uranium của Nga, ngành điện Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Internet
Nếu Mỹ trừng phạt xuất khẩu uranium của Nga, ngành điện Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Internet

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga trong nhiều ngày qua, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt hiện không nhắm vào việc bán uranium của Nga. 

Khi được hỏi về vận động hành lang uranium, một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ đang “ lắng nghe tất cả các đòi hỏi từ các ngành công nghiệp và sẽ tiếp tục làm như vậy khi thực hiện các biện pháp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.

Trong khi đó, vào tuần trước, công ty điện lực Thụy Điển Vattenfall AB cho biết họ sẽ ngừng mua uranium của Nga cho các lò phản ứng hạt nhân của mình đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân cũng do tình hình ở Ukraine.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Xót xa cảnh những em bé Ukraine vật vạ trong hầm trú bom bệnh viện

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news