Tin mới

Nghi vấn MH17 "thế mạng" cho phản lực cơ của Tổng thống Nga?

Thứ sáu, 18/07/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nguồn tin cho biết chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine gần như cùng lộ trình với chiếc phản lực cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin.>> Máy bay bị bắn hạ: Phe li khai nhặt được hộp đen, quyết đưa sang Nga >> Khoảnh khắc máy bay xấu số MH17 phát nổ trên mặt đất>> Máy bay bị bắn hạ: Thế giới bàng hoàng phẫn nộ, LHQ họp khẩn

(Tinmoi.vn) Một nguồn tin cho biết chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine gần như cùng lộ trình với chiếc phản lực cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Một nguồn tin giấu tên nói với hãng tin Interfax (Nga): “Lộ trình của máy bay chở Tổng thống Putin và chiếc MH17 giao nhau tại cùng một điểm, gần thủ đô Warsaw của Ba Lan ở độ cao khoảng 10,1 km. Phản lực cơ của Tổng thống Putin bay qua lúc 16 giờ 21 phút (giờ Moscow) và máy bay của Malaysia lúc 15 giờ 44 phút (cũng giờ Moscow).

Chiếc phản lực cơ Board One của Tổng thống Putin (trái) và máy bay MH17 của Malaysia có nhiều điểm tương đồng

Nguồn tin này cũng nhấn mạnh rằng 2 chiếc máy bay có đường nét giống nhau, kích thước gần như tương đồng, cả về màu sắc nên nhìn từ xa khó phân biệt được.

Tuy nhiên, cổng thông tin trực tuyến Gazeta.ru đã ngay lập tức đính chính thông tin này. Hãng cho biết, máy bay chở ông Putin không bay qua vùng xung đột bên nước láng giềng Ukraine.

"Ông Putin chỉ có 1 chuyên cơ là chiếc Board One này. Ông ấy không bay bằng các máy bay khác. Và chiếc Board One không bay qua không phận Ukraine" - nguồn tin của Gazeta.ru cam đoan.

Cổng thông tin trực tuyến Gazeta.ru đã ngay lập tức lên tiếng đính chính về nghi vấn MH17 thế mạng cho chuyên cơ của Tổng thống Putin

Hiện nhà lãnh đạo Nga đang trở về Moscow sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ở Brazil.

Chiếc máy bay Malaysia số hiệu MH17 (loại Boeing-777) đã bị trúng tên lửa ở Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam – Hà Lan đến Kuala Lumpur, khiến 298 người thiệt mạng. 

Hãng tin Itar-Tass trích nguồn tin cho hay chiếc máy bay bị rơi cách biên giới Nga – Ukraine khoảng 60 km.

Trong khi đó, hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin từ phe ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã lấy được hộp đen ghi lại thông tin chuyến bay của chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 và sẽ chuyển cho Nga.

Hãng này dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Andriy Purgin, nói: “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ gửi hộp đen cho Ủy ban Hàng không liên bang (IAC) của Nga. Các chuyên gia ở đó rất giỏi và có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của thảm họa”.

Theo thông lệ, bên nào giữ hộp đen sẽ kiểm soát được việc công bố thông tin về những gì đã xảy ra trên máy bay trước khi nó gặp nạn.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.