Tin mới

Ngoại trưởng Anh tiết lộ nỗi sợ của phương Tây khi Nga chiến thắng tại Ukraine

Thứ bảy, 28/05/2022, 22:26 (GMT+7)

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các nước phương Tây sẽ không cảm thấy an toàn nếu Nga thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu khi đến tham Praha hôm 27/5, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói: "Chúng tôi phải đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến vĩ đại vì tự do này". Bà tuyên bố Nga đang hành động không chỉ chống lại người dân Ukraine mà còn cả "tự do, chủ quyền và pháp quyền" ở các nước phương Tây.

"Nếu ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) thành công ở Ukraine, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy an toàn nữa", bà nói.

Ngoại trưởng Anh nhắc lại rằng sự thỏa hiệp vô nguyên tắc không phải câu trả lời cho tình hình này. "Chúng ta phải đáp trả bằng sức mạnh. Sự thỏa hiệp vô nguyên tắc không phải câu trả lời", bà nói.

Ngoại trưởng Anh tiết lộ nỗi sợ của phương Tây khi Nga chiến thắng tại Ukraine
Ngoại trưởng Anh tiết lộ nỗi sợ của phương Tây khi Nga chiến thắng tại Ukraine

Trước đó, nhóm G7 đã ra tuyên bố không để Putin chiến thắng ở Ukraine. "G7 và Ukraine đoàn kết thống nhất trong thời điểm khó khăn này và tìm cách đảm bảo tương lai dân chủ, thịnh vượng của Ukraine. Chúng tôi vẫn thống nhất với quyết tâm không để Tổng thống Putin chiến thắng tại Ukraine. Chúng tôi ghi nhớ điều đó với ký ức của tất cả những người đã chiến đấu giành tự do trong Thế chiến II, để tiếp tục chiến đấu cho ngày hôm nay, cho người dân Ukraine, châu Âu và cộng đồng toàn cầu", tuyên bố viết.

Cũng theo tuyên bố, G7 sẽ đảm bảo lệnh cấm vận dầu Nga kịp thời, có trật tự để thế giới có thời gian đảm bảo nguồn cung thay thế. "Chúng tôi sẽ tiếp tục và nâng cao chiến dịch chống lại giới tinh hoa tài chính và các thành viên gia đình họ, những người ủng hộ Tổng thống Putin trong nỗ lực chiến tranh của ông ta và làm lãng phí nguồn lực của người dân Nga".

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt để đáp lại lời yêu cầu giúp đỡ của những người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass. Mỹ, EU, Anh và một số nước khác đã trả đũa bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine 'giận tím người' trước đề xuất cắt đất cho Nga đổi lấy hòa bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news