Tin mới

Những điểm mới mang tính bước ngoặt tại mùa giải V-League 2023/24

Thứ bảy, 14/10/2023, 19:55 (GMT+7)

Mùa giải V-League 2023/24 đánh dấu sự chuyển mình mang tính bước ngoặt trên các phương diện chuyển nhượng, vận hành, thi đấu của các CLB.

Đồng bộ khung thời gian thi đấu của AFC

Kể từ V-League 2023/24, giải đấu có bước chuyển mình lịch sử. Khép lại hơn 20 năm diễn ra theo năm, V-League trở thành mùa giải đầu tiên mà bóng đá Việt Nam áp dụng tổ chức vắt qua 2 năm, với khung thời gian đồng bộ hệ thống thi đấu của LĐBĐ châu Á (AFC) dành cho cấp CLB, khi bắt đầu từ mùa Thu của năm trước và kết thúc vào mùa hè của năm sau.

Cụ thể, V-League bắt đầu từ tháng 10/2023 và kết thúc vào tháng 7/2024. Song song với sự thay đổi về thời gian tổ chức, V.League 2023/24 cũng sẽ trở lại với thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt, thay vì chia nhóm tranh ngôi vô địch và đua trụ hạng như ở mùa giải trước. Kéo theo đó, việc đánh giá phân hạng chung cuộc mùa giải sẽ dựa trên các tiêu chí lần lượt như sau: Điểm số; Thành tích đối đầu giữa các đội bằng điểm; Hiệu số bàn thắng bại toàn giải; fairplay…

Những điểm mới mang tính bước ngoặt tại mùa giải V-League 2023/24 - Ảnh 1
 

Thêm vào đó theo điều lệ giải, ngoài đội xếp cuối cùng V-League 2023/24 phải xuống chơi hạng Nhất 2024/25 thì đội xếp áp chót V.League cũng sẽ phải thi đấu play-off với đội á quân hạng Nhất, qua đó tìm ra suất tiếp theo lên, xuống hạng của mùa giải sang năm.

Công nghệ VAR bước đầu hiện diện

Tại V-League 2023/24, VAR sẽ hiện diện ngay từ những vòng đấu đầu tiên của mùa bóng. Với sự chủ động, quyết tâm thực hiện, được sự phối hợp của LĐBĐ Việt Nam, Công ty VPF đã kêu gọi được nguồn lực tài chính đầu tư 2 xe VAR đầu tiên. Bên cạnh đó, sau 3 đợt tập huấn đầy nỗ lực, cố gắng và quyết tâm, 18 Trọng tài và Trợ lý Trọng tài Việt Nam đã được FIFA xác nhận hoàn thành khóa đào tạo, đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Trọng tài VAR của FIFA.

Trước mắt, 2 xe VAR sẽ được VPF bố trí hoạt động từ Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh) trở ra phía Bắc. Phía VPF cũng đang làm việc với FIFA để có thể sử dụng thêm 2 xe VAR nữa trong tương lai gần, qua đó tiến tới việc áp dụng VAR cho nhiều trận đấu nhất có thể tại mỗi vòng đấu của V-League.

Những điểm mới mang tính bước ngoặt tại mùa giải V-League 2023/24 - Ảnh 2
 
Những điểm mới mang tính bước ngoặt tại mùa giải V-League 2023/24 - Ảnh 3
 

Tạo điều kiện cho các cầu thủ U23 Việt Nam

Song song với đó, lịch thi đấu V-League kể trên cũng giúp bóng đá Việt Nam thuận lợi hơn trong các đợt tập trung FIFA Days, khi các CLB nước ngoài có thể sắp xếp “nhả” cầu thủ cho ĐT Việt Nam, nếu HLV trưởng Troussier muốn triệu tập một cầu thủ Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài.

Một điểm đáng chú ý nữa ở V-League 2023/24 là sự xuất hiện của những cầu thủ U23 Việt Nam tại mỗi đội. Theo đó, mỗi đội phải đáp ứng tối thiểu 3 cầu thủ có quốc tịch Việt Nam ở lứa tuổi từ 16 đến 22, bên cạnh những tiêu chí thường thấy như: Tối thiểu 18 cầu thủ có hợp đồng chuyên nghiệp; tối thiểu 3 thủ môn; tối đa 1 cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài; Tối đa 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam hay tối đa 3 cầu thủ nước ngoài.

Những điểm mới mang tính bước ngoặt tại mùa giải V-League 2023/24 - Ảnh 4
 

Điều này nhằm khuyến khích các CLB tại V-League phát triển nguồn lực trẻ, giúp các “sao mai” được thi đấu cọ xát nhằm nâng cao khả năng chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu ở môi trường cạnh tranh nhất của bóng đá Việt Nam.

Đó có thể xem là một điểm nhấn rất quan trọng, nâng tầm chuyên môn cho V-League ở tầm khu vực cho đến châu lục. Bản thân các cầu thủ cũng quen dần với sự hiện diện của VAR, qua đó giảm thiểu bỡ ngỡ khi bước ra trường quốc tế. Nhất là khi những trận đấu cấp độ ĐTQG thuộc FIFA Days hiện tại, VAR đã hiện diện và tạo tầm ảnh hưởng quyết định nhiều đến thắng, thua.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: V-League