Tin mới

Những lần đến thăm Việt Nam của các tổng thống Mỹ

Thứ sáu, 13/05/2016, 16:44 (GMT+7)

Trước ông Obama, từng có hai tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam là ông Bill Clinton và George Bush trong nỗ lực nhằm nối lại quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác.

Trước ông Obama, từng có hai tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam là ông Bill Clinton và George Bush trong nỗ lực nhằm nối lại quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác.

Sau năm 1975, quan hệ Việt - Mỹ chìm trong bầu không khí căng thẳng suốt nhiều năm, bất chấp những nỗ lực nối lại mối liên hệ. Hai nước vẫn có những khoảng cách lớn và lệnh cấm vận của Mỹ vẫn siết chặt Việt Nam.

Năm 1995, sau rất nhiều nỗ lực từ cả hai phía, Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ, mở đường cho những chuyến thăm của các tổng thống Mỹ tới Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton năm 2000

Tháng 11/2000, tổng thống thứ 42 của Mỹ là Bill Clinton cùng phu nhân Hillary và con gái Chelsea tới thăm Việt Nam, đặt nền móng cho việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Chuyến công du của ông tại Việt Nam nhận được sự chào đón nồng nhiệt của nhiều người dân.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương đón Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam lần đầu tiên tháng 11/2000. Ảnh: Reuters

Chuyến đi đó, Tổng thống Bill Clinton đã dùng hai câu trong Truyện Kiều để nói về quan hệ giữa hai nước: “Sen tàn cúc lại nở hoa - Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân”.

Sau chuyến đi này của ông Clinton, Việt Nam và Mỹ đã có được Hiệp định thương mại song phương đầu tiên.

Tổng thống Mỹ cũng có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội và chuyến thăm tới một trường tiểu học tại TP.HCM...

Sau này, ông Clinton cũng nhiều lần trở lại Việt Nam.

Tổng thống Clinton bắt tay người dân tại ban công một ngôi nhà đối diện Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: AP

Chuyến thăm của Tổng thống George W.Bush năm 2006

Tháng 11/2006, Tổng thống Mỹ George W.Bush và phu nhân - bà Laura Bush cũng đã có chuyến thăm Việt Nam. Tổng thống Bush và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dẫn đầu phái đoàn hai nước bước vào hội đàm về nhiều vấn đề như tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, an ninh, nhân đạo, viện trợ phát triển tới các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước quan tâm như chống khủng bố, hạt nhân...

Tổng thống Mỹ George W. Bush và nguyên thủ các nước dự Hội nghị Cấp cao APEC 14 (2006) tại Việt Nam.Ảnh: TTXVN

Trong hai ngày 18 và 19/11/2006, Tổng thống Bush tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị APEC 14 và hàng loạt hoạt động bên lề, tham dự hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN.

Sau chuyến thăm này, ông Bush cũng đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân sang thăm chính thức Mỹ và Chủ tịch nước đã nhận lời.

Chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama năm 2016

Ngày 22/5 tới, ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba thăm Việt Nam. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Danile Russel cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Obama được tổ chức theo nguyên tắc “quá khứ, hiện tại và tương lai”, tức là sẽ thảo luận về giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại như hợp tác rà phá bom mìn, tìm kiếm hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ, xử lý các khu vực nhiễm dioxin…

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam vào ngày 22/5 tới. Ảnh: Reuters

Theo ông Russel, Washington rất quan tâm đến vấn đề Biển Đông và Tổng thống Mỹ dự kiến thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam về diễn biến đáng lo ngại ở Biển Đông.

"Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thỏa luận vấn đề Biển Đông với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phàm Bình Minh trong cuộc gặp gần đây. Bản thân tôi đã thảo luận với giới chức Việt Nam về vấn đề này. Tôi tin rằng trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Obama sẽ thảo luận kỹ với các nhà lãnh đạo Việt Nam về vấn đề Biển Đông ", ông Russel nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news