Tin mới

Những loại gia vị có công dụng chống viêm vừa rẻ vừa dễ kiếm không phải ai cũng biết

Thứ tư, 22/11/2023, 17:04 (GMT+7)

Các loại gia vị dưới đây được cho là có tác dụng giúp giảm viêm và đau mãn tính.

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng, thường gây đỏ, sưng, đau hoặc nóng cục bộ. Nó có thể gây mất chức năng của các mô liên quan. Viêm cấp tính thường là một phản ứng bảo vệ và cục bộ đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Nó được thiết kế để chữa lành cơ thể và phục hồi chức năng mô bình thường.

Viêm khớp, bao gồm cứng khớp và sưng tấy là những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp. Nếu tình trạng viêm kéo dài sẽ trở thành tình trạng viêm mãn tính. Viêm mãn tính có thể là kết quả của nhiễm trùng, phản ứng tự miễn dịch hoặc dị ứng.

Thực phẩm và gia vị chống viêm

Một số loại thực phẩm đã được xác định là có tác dụng chống viêm. Chúng có thể giúp giảm viêm và đau mãn tính. Axit béo omega-3 có trong cá, một số loại hạt và thậm chí cả sô cô la đều đã được công nhận về đặc tính chống viêm.

Nghiên cứu chính xác về mức độ hiệu quả của những thực phẩm này làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể nhưng đầy hứa hẹn. Một cách dễ dàng để kết hợp thuốc chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn là sử dụng các loại gia vị.

Nghệ

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nghệ là một loại gia vị có màu vàng rực rỡ phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. Nghệ đã được sử dụng như một loại thuốc trong nhiều thế kỷ để điều trị vết thương, nhiễm trùng, cảm lạnh và bệnh gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin, một hợp chất trong nghệ, có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Gừng

Gừng là một loại gia vị làm tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể dẽ dang mua được gừng ở chợ hay siêu thị với giá thành cực rẻ. Gừng đã được sử dụng như một loại thuốc truyền thống để điều trị chứng khó chịu ở dạ dày, đau đầu và nhiễm trùng.

Đặc tính chống viêm của gừng đã được ca ngợi trong nhiều thế kỷ và các nghiên cứu khoa học đã xác nhận điều đó.

Quế

Quế là một loại gia vị phổ biến thường được sử dụng để tạo hương vị cho các món nướng hay làm bánh. Nhưng quế không chỉ là một chất phụ gia, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại gia vị này có đặc tính chống viêm, có thể làm giảm sưng tấy.

Chuẩn bị sẵn một lượng quế vừa đủ và rắc nó vào cà phê hoặc trà cũng như trên ngũ cốc ăn sáng của bạn sẽ đem lại lợi ích bất ngờ.

Tỏi

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đặc tính chống viêm của tỏi đã được chứng minh là giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp. Sử dụng tỏi tươi trong hầu hết các món ăn mặn để tăng thêm hương vị và lợi ích cho sức khỏe.

Ớt Cayenne

Ớt cayenne và các loại ớt cay khác đã được ca ngợi vì lợi ích sức khỏe từ thời xa xưa. Tất cả ớt đều chứa các hợp chất tự nhiên gọi là capsaicinoid. Đây là những gì mang lại cho trái cây cay đặc tính chống viêm.

Ớt được nhiều người coi là một loại gia vị chống viêm mạnh mẽ, vì vậy hãy nhớ thêm một chút ớt vào món ăn khi nấu nướng. Nó từ lâu đã được sử dụng như một chất hỗ trợ tiêu hóa, đây là một lợi ích bổ sung.

Tiêu đen

Nếu ớt cayenne quá cay so với khẩu vị của bạn, hạt tiêu đen có vị nhẹ hơn cũng đã được xác định là có đặc tính chống viêm. Được mệnh danh là “Vua gia vị”, hạt tiêu đen được đánh giá cao nhờ hương vị và lợi ích kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất hóa học của hạt tiêu đen, đặc biệt là piperine, có thể có hiệu quả trong quá trình viêm cấp tính sớm.

Đinh hương

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đinh hương đã được sử dụng làm thuốc long đờm và điều trị chứng khó chịu ở dạ dày, buồn nôn và viêm miệng và cổ họng. Nghiên cứu vẫn còn hỗn hợp, nhưng bằng chứng cho thấy rằng chúng có thể có đặc tính chống viêm.

Bột đinh hương có tác dụng tốt trong các món nướng và một số món mặn, như súp và món hầm thịnh soạn. Bạn cũng có thể sử dụng cả đinh hương để truyền cả hương vị và dinh dưỡng vào đồ uống nóng như trà hoặc rượu táo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news