Tin mới

Vitamin B12 và những lợi ích sức khỏe bạn cần biết

Thứ năm, 16/11/2023, 17:16 (GMT+7)

Vitamin B12 rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ thần kinh và tế bào hồng cầu.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 6% người dưới 60 tuổi và 20% người trên 60 tuổi bị thiếu vitamin B12. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu và các vấn đề nghiêm trọng về hệ thần kinh.

Vitamin B12 có trong nhiều sản phẩm động vật và thực phẩm tăng cường. Trong một số trường hợp, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể kê đơn thuốc bổ sung qua đường uống hoặc thuốc tiêm để giúp tăng mức vitamin B12 trong cơ thể bạn.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Tại sao bạn cần vitamin B12?

Vitamin B12 là một loại vitamin thiết yếu nhưng không phải loại vitamin mà cơ thể bạn có thể sản xuất được. Thay vào đó, nó được tìm thấy trong nhiều sản phẩm từ động vật. Vitamin B12 cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm:

- duy trì khả năng suy nghĩ của bạn

- điều hòa và tạo ra DNA

- sản xuất năng lượng

- giữ cho bộ não và hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh

Gan của bạn dự trữ thêm vitamin B12 cho những lúc bạn tiêu thụ ít vitamin B12 hơn. Nhưng nếu lượng dự trữ đó cạn kiệt, bạn có thể gặp những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Điều gì xảy ra nếu cơ thể thiếu vitamin B12?

Mức vitamin B12 thấp có thể gây ra các triệu chứng như:

- ngứa ran ở tay và chân

- đi lại khó khăn

- nhầm lẫn và mất trí nhớ

- trầm cảm và khó chịu

- gặp vấn đề về mùi, vị hoặc thị giác

- tim đập nhanh

- mệt mỏi

- đau đầu

- da nhợt nhạt

- giảm cân

- viêm lưỡi (lưỡi đỏ, đau, trơn)

Vitamin B12 còn có liên quan đến một loại bệnh thiếu máu đặc biệt được gọi là thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu vitamin B12, hồng cầu của bạn có thể lớn hơn và có hình bầu dục hơn bình thường. Hình dạng bất thường này có thể ngăn chặn các tế bào hồng cầu di chuyển từ tủy xương đến máu của bạn với tốc độ bình thường.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Uống B12 mỗi ngày có tốt không?

Đối với hầu hết người lớn, lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày là 2,4 microgam (mcg). Tuy nhiên, khuyến nghị cao hơn một chút đối với những người đang mang thai hoặc cho con bú, ở mức 2,6 mcg mỗi ngày. Và trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi chỉ cần 0,4 mcg mỗi ngày.

Vitamin B12 tan trong nước. Cơ thể bạn có thể lưu trữ nó trong 2–5 năm và sẽ giải phóng thêm B12 qua nước tiểu. Nhiều người có thể nhận đủ vitamin B12 từ thực phẩm họ ăn hàng ngày. Nhưng vì vitamin B12 không có tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nên những người ăn chay và ăn chay có thể cần tiêu thụ thực phẩm được bổ sung vitamin B12.

Thuốc bổ sung qua đường uống cũng là một lựa chọn giúp tăng mức vitamin B12 của bạn. Nếu chế độ ăn uống của bạn ít thực phẩm chứa vitamin B12 hoặc cơ thể bạn không thể tiêu hóa những thực phẩm đó một cách thích hợp, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bạn nên bổ sung bằng đường uống mỗi ngày.

Thông thường, cơ thể bạn hấp thụ vitamin B12 theo quy trình gồm hai phần.

Đầu tiên, axit trong dạ dày sẽ tách B12 ra khỏi protein mà nó gắn vào. Sau đó, B12 kết hợp với một loại protein trong dạ dày gọi là yếu tố nội tại và cơ thể bạn hấp thụ cặp này ở hồi tràng (phần cuối của ruột non). Khi bạn tiêu thụ vitamin B12 dưới dạng bổ sung, cơ thể bạn có thể bỏ qua phần đầu tiên của quá trình này. Điều đó có nghĩa là thuốc tiêm có thể có tác dụng tốt hơn cho bạn.

Nếu bạn bị thiếu vitamin B12, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bạn nên tiêm thuốc để nâng cao mức B12. Thuốc tiêm vitamin B12 còn được gọi là hydroxycobalamin ở Hoa Kỳ.

Nếu bạn bị thiếu máu do nồng độ vitamin B12 thấp, bạn có thể cần tiêm thuốc cách ngày trong 2 tuần hoặc cho đến khi các triệu chứng bắt đầu cải thiện.

Bổ sung B12 và thay đổi chế độ ăn uống có thể không hiệu quả trong việc điều trị tình trạng thiếu hụt do tình trạng bệnh lý gây ra, đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên dùng thuốc tiêm.

Nguồn cung cấp vitamin B12 tốt nhất là gì?

Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm:

- cá và hải sản như cá hồi, trai và hàu

- thịt nạc đỏ và thịt gà

- ngũ cốc ăn sáng tăng cường

- trứng

- các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua

Có thể có tác dụng phụ từ vitamin B12?

Vitamin B12 thường không được coi là độc hại, ngay cả ở mức cao. Nhưng tiêm vitamin B12 có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

- đau, đỏ và sưng ở chỗ tiêm

- buồn nôn và ói mửa

- chóng mặt

- đau đầu

Điều quan trọng là phải cho bác sĩ biết nếu bạn gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như tim đập nhanh, sau khi tiêm vitamin B12.

Vitamin B12 có ảnh hưởng đến nhu động ruột của bạn không?

Mức vitamin B12 thấp có thể gây ra tiêu chảy hoặc táo bón. Ngoài ra, việc thiếu vitamin B12 có thể ngăn chặn các tế bào hồng cầu của bạn cung cấp đủ oxy cho đường tiêu hóa của bạn. Điều này có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, đầy hơi và đầy hơi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vitamin b12