Tin mới

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả cam không phải ai cũng biết

Thứ hai, 09/10/2023, 17:49 (GMT+7)

Ngoài quả cam, còn rất nhiều thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể.

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật, chủ yếu được tìm thấy trong rau và trái cây. Lớp hợp chất này giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể và sức khỏe nói chung bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh của cơ thể khỏi bị hư hại.

Cơ thể cũng sử dụng vitamin C để tạo ra collagen, một loại mô liên kết đàn hồi tạo nên các bộ phận của cơ thể và giúp chữa lành vết thương. Nếu không nhận đủ hoặc không có vitamin C trong nhiều tuần, bạn có thể bị bệnh scorbut, một tình trạng gây mệt mỏi, viêm nướu và chảy máu, đau khớp và vết thương khó lành. Mức tiêu thụ được khuyến nghị hàng ngày cho nam giới trưởng thành là 90 mg mỗi ngày và 75 mg mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành.

Lợi ích của Vitamin C

Một chế độ ăn uống với lượng vitamin C đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật khi chúng ta già đi. Theo thời gian, chế độ ăn uống cung cấp chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, từ thực phẩm thực vật có thể giúp thúc đẩy chức năng tế bào khỏe mạnh và do đó, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính nói chung. Vitamin C giúp bảo vệ thị lực bằng cách ức chế sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, nó làm tăng khả năng chống nhiễm trùng, cảm lạnh, cúm, v.v.”. Vitamin C cũng có thể điều chỉnh việc sản xuất cholesterol, giúp giảm huyết áp và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các hormone gây căng thẳng do tuyến thượng thận sản xuất.

Ảnh: factDr
Ảnh: factDr

Những loại thực phẩm chứa vitamin C được chuyên gia khuyên dùng

Mận

1 quả mận tím cỡ vừa có 6 mg vitamin C. Nó cũng giàu kali, vitamin E và chất lutein chống oxy hóa.

Ớt

1/4 chén ớt xanh cắt nhỏ có tới 91 mg vitamin C.

Ớt chuông vàng

Hàm lượng vitamin C trong ớt ngọt hoặc ớt chuông tăng lên khi chúng trưởng thành. Chỉ một nửa bát ớt chuông vàng đã cung cấp 137 mg vitamin C.

Ớt chuông đỏ

Nửa bát ớt chuông đỏ thái lát được cho là có nhiều vitamin C nhất so với bất kỳ loại rau hoặc trái cây nào, chúng cung cấp tới 95 mg.

Ớt chuông xanh

Một ounce ớt chuông xanh xào cung cấp tới 49,5 mg Vitamin C.

Cam hoặc nước cam

Một quả cam cỡ trung bình cung cấp tới 70mg vitamin C, tương đương 78% giá trị hàng ngày. Một quả quýt có 24 mg. Bắt đầu ngày mới với một ly nước cam, uống 6 ounce nước cam có 93 mg vitamin C.

Quả ổi

Một nửa quả ổi cỡ trung bình cung cấp 63 mg vitamin C. Quả ổi cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Xạ hương

Một thìa cà phê xạ hương có 1 mg vitamin C. Thậm chí chỉ cần rắc một vài thìa vào bữa ăn cũng có thể bổ sung tới 7 mg vitamin C cho cơ thể.

Mùi tây

Hai thìa rau mùi tây tươi chứa 10 mg vitamin C, cung cấp 11% giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Rau chân vịt

Một nửa bát rau chân vịt (rau bina) nấu chín có 9 mg vitamin C. Có nhiều lựa chọn rau bina bao gồm rau bina savoy, rau bina dẹt và rau bina bán savoy.

Cải xoăn

60% giá trị vitamin C hàng ngày cho nửa cải xoăn nấu chín cao gấp bốn lần lượng bạn sẽ nhận được từ rau chân vịt. 

Quả kiwi

Một quả kiwi cỡ vừa chứa 70% giá trị vitamin C hàng ngày.

Bông cải xanh

Một cây bông cải xanh chứa tới 220% giá trị dinh dưỡng hàng ngày, chúng có thể dễ dàng nấu nhanh trên chảo xào với một ít tỏi và dầu ô liu hoặc bơ.

Bắp cải Brucxen

Nửa bát cải Brussels nấu chín chứa 48 mg vitamin C, chiếm khoảng 53% giá trị hàng ngày. 

Chanh

Một cách để cải thiện và bổ sung nước cũng như vitamin C là thêm chanh vào đồ uống. Nửa cốc nước chanh sẽ cung cấp hơn một nửa DV vitamin C.

Dâu tây

Dâu tây tươi hoặc đông lạnh là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời và cung cấp tới 50% giá trị dinh dưỡng hàng ngày cho mỗi nửa cốc”. Nên sử dụng dâu tây làm lớp phủ trên cùng với sữa chua Hy Lạp nguyên chất, không đường hoặc như một phần của món tráng miệng. 

Cà chua

Cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời và rất dễ kết hợp, từ cà chua đóng hộp dùng làm nước sốt hoặc món hầm cho đến cà chua tươi dùng làm món salad cắt nhỏ nhanh chóng. Một cốc cà chua bi chứa tới 30% giá trị vitamin C hàng ngày.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, cung cấp 100% giá trị hàng ngày chỉ trong 3,5 ounce.

Dưa lưới

Một cốc dưa đỏ cắt khối chứa hơn 200 mg giá trị vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Khoai tây

Một củ khoai tây nướng vừa sẽ cung cấp khoảng 30% giá trị hàng ngày, bạn không nên vứt bỏ vỏ bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vitamin c