Tin mới

Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định quản lý tài chính hoạt động từ thiện

Thứ năm, 14/10/2021, 17:35 (GMT+7)

Đây là nội dung được Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết số 127/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021, Chính phủ giao Bộ Tài Chính rà soát các quy định về quản lý tài chính đối với hoạt động Từ thiện, kịp thời đưa ra giải nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý, bảo đảm minh bạch, giải quyết các vấn đề bức xúc của dư luận. Tất cả báo cáo đề xuất gửi Thủ tướng trước ngày 15/10/2021. 

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, ông Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh: “Nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan công an, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định. Khi có dấu hiệu về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ, thì cơ quan chức năng xem xét xử lý với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Ông Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an
Ông Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an

Song công an các cấp vẫn cần chủ động nắm bắt dư luận về những sự việc, hiện tượng này và nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây bất ổn xã hội, lực lượng chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ. Về nguyên tắc, thông tin dư luận cũng là một nguồn tin tố giác tội phạm”.

Trước đó, vào ngày 13/10, Cục Cảnh sát hình sự (C02) đã phối hợp cùng Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các nghệ sĩ liên quan đến vấn đề kêu gọi từ thiện, bao gồm: Trần Thị Thủy Tiên, Huỳnh Minh Hưng, Huỳnh Trấn Thành.

Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định quản lý tài chính hoạt động từ thiện - Ảnh 1

Trong đó, Cục C02, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị cung cấp bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản đã rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có, sao kê chi tiết tất cả những giao dịch từ thời điểm mở tài khoản đến nay; thông tin chi tiết của số tài khoản đối ứng, người nộp tiền vào và người nhận tiền từ các tài khoản kể trên.

Vào hồi đầu tháng 9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh đã nhận được đơn tố cáo ca sĩ Thủy Tiên có hành vi vi phạm pháp luật, khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi hỗ trợ miền trung ảnh hưởng bởi bão lũ vào khoảng tháng 10/2020. Đồng thời, Bộ Công an cũng nhận được tin báo của bà Nguyễn Phương Hằng cung cấp thông tin việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có dấu hiệu chiếm dụng tiền từ thiện trái phép thông qua việc dùng tài khoản cá nhân của mình để kêu gọi từ thiện.  Sau khi xem xét nội dung đơn, Phòng PC02, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chuyển đơn này đến Phòng PC01, Công an TP. Hồ Chí Minh để xem xét và giải quyết theo quy định.

Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định quản lý tài chính hoạt động từ thiện - Ảnh 2

Cục C02 cũng đồng thời phối hợp với UBND và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở 7 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền cứu trợ.

Ảnh: Tổng hợp Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news