Tin mới

NÓNG: Cựu Thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản Shinzo Abe qua đời

Thứ sáu, 08/07/2022, 15:59 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời ở tuổi 67 sau sự cố bị bắn ngay trên phố vào sáng nay 8/7.

NHK đưa tin cho hay cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị ngưng tim và rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn tại một sự kiện ở tỉnh Nara, Nhật Bản vào sáng nay. 

Theo đó, nguồn tin từ quan chức đảng cầm quyền LDP cho biết cựu thủ tướng Shinzo Abe đã qua đời khi đang điều trị tại một bệnh viện thuộc tỉnh Nara, ông qua đời ở tuổi 67.

Trước đó, ông Shinzo Abe đã bị bắn vào lúc 11h30 sáng nay 8/7 ở một sự kiện công khai tại tỉnh Nara. 

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã qua đời sau sự cố bị bắn vào sáng nay 8/7. Ảnh: Internet
Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã qua đời sau sự cố bị bắn vào sáng nay 8/7. Ảnh: Internet

Sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông Abe đã bị ngừng tim và rơi vào tình trạng bất tỉnh, không còn dấu hiệu sinh tồn. 

Trong một bài phát biểu về tình trạng của cựu thủ tướng Abe trước đó, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết vị cựu thủ tướng rơi vào tình trạng nguy kịch và các bác sĩ đã làm mọi điều có thể.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe là Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản và dù từ chức vì lý do sức khỏe nhưng sức ảnh hưởng của vị cố thủ tướng này vẫn khá mạnh mẽ trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP).

Sự kiện sáng nay 8/7 diễn ra nhằm vận động cho LDP trước cuộc bầu cử vào Thượng viện Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối tuần này. 

Việc cựu Thủ tướng Nhật bị bắn đã khiến cả thế giới xôn xao khi ông Abe là một trong những nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn trong suốt nhiều năm liền. Cùng với đó, tình trạng bạo lực súng đạn được xem là vô cùng hiếm có của Nhật Bản - nơi luật kiểm soát súng vô cùng nghiêm ngặt.

Đây được xem là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một cựu thủ tướng hoặc thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản từ thời quân phiệt năm 1930.

Những điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của ông Abe

Nhiều chuyên gia nhận định rằng ông Shinzo Abe được coi là một trong những chính trị gia đột phá so với truyền thống của Nhật Bản, bất chấp việc vấp phải nhiều phản đối về xu hướng cánh hữu.

Trong suốt 7 năm rưỡi cầm quyền, ông Shinzo Abe đã đưa Nhật Bản có được vị thế ổn định, bền vững về cả mặt chính trị, kinh tế, xã hội. 

Thời điểm ông Abe phải rời nhiệm sở với lý do sức khỏe không cho phép, nước Nhật lúc này có tỷ lệ thất nghiệp thấp, khoảng cách thu nhập đã được rút ngắn. 

Trong khi đó, tỷ lệ tội phạm giảm và tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cũng ở mức thấp. Đây chỉ là một trong số rất nhiều thành tựu đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị của ông Abe.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/9/1954 trong một gia đình danh giá và có truyền thống hoạt động về chính trị. 

Cha của ông là  Abe Shintaro - là người đã từng giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản.

Ông Abe từng tốt nghiệp khoa Luật của trường ĐH Seikei ở Tokyo vào năm 1978 và đã hoàn thành chương trình Chính trị học của đại học Nam California (Mỹ).

Năm 1982, ông Abe bước chân vào con đường chính trị khi được cha mình là Shintaro Abe chọn làm trợ lý Ngoại trưởng Nhật Bản. 

Năm 1986, ông Abe trở thành Thư ký riêng cho Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) và trúng cử nghị sĩ Quốc hội vào năm 1993, giữ chức Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori năm 2000.

Trải qua nhiều biến động, năm 2007, ông Abe từ chức vì lý do sức khỏe và năm 2012, ông trở lại chính trường và tái đắc cử. 

Nhờ những thành công trong việc định hình lại nước Nhật thời hiện đại, tạo ra nhiều di sản về kinh tế cũng như đối ngoại, ông Abe tiếp tục trúng nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 3 vào năm 2017, thứ 4 vào năm 2019.

Được coi là một chính trị gia đột phá, những thành tựu mà ông Abe mang đến cho đất nước Nhật Bản dù gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận được Chính sách Abenomics của ông đã phục hưng nền kinh tế, phục hồi thị trường chứng khoán và giúp cho lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao.

Về mặt ngoại giao, ông Abe cũng có nhiều thành tựu khi góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Nhật - Mỹ, mở rộng tầm ảnh hưởng của Nhật trong khu vực. Điểm nhấn đáng chú ý là việc ông Abe đã thành công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội năm 2020.

  >>XEM THÊM: Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngã gục sau 2 tiếng súng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Shinzo Abe Nhật Bản