Tin mới

Nóng: Thái Lan và Indonesia bị phạt rất nặng, đá AFF Cup 2020 không được dùng quốc kỳ và tên nước

Chủ nhật, 10/10/2021, 10:02 (GMT+7)

Thể thao 2 người láng giềng của Việt Nam là Thái Lan và Indonesia vừa phải nhận một phán quyết thi hành án phạt rất nặng tới từ Cơ quan phòng chống doping Thế giới.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) mới đây vừa đưa ra thông báo về án phạt rất nặng với Thái Lan, Indonesia và Triều Tiên vì không tuân thủ quy định liên quan tới phòng chống doping.

Trong thông báo mới nhất, WADA đã công bố những án phạt dành cho ba nước Thái Lan, Indonesia và Triều Tiên vì một số sai phạm lớn vi phạm vào quy định liên quan tới phòng, chống doping của WADA. Trong đó, nổi bật nhất là sự việc 8 VĐV cử tạ của Thái Lan đã bị phát hiện sử dụng chất cấm.

Theo án phạt này, WADA đã quyết định tước quyền thành viên của ba quốc vừa nêu tên trong vòng 1 năm. Án phạt được thực thi và theo dõi trong thời gian 1 năm, nếu trong thời gian này, các thành viên này tiếp tục dính líu tới các vấn đề về doping thì sẽ tiếp tục nhận án phạt nặng nề hơn.

Thái Lan và Indonesia sẽ không được dùng tên nước, quốc kỳ và quốc ca tại AFF Cup 2020 và SEA Games 2022 sắp diễn ra - Ảnh: ASEANFootball
Thái Lan và Indonesia sẽ không được dùng tên nước, quốc kỳ và quốc ca tại AFF Cup 2020 và SEA Games 2022 sắp diễn ra - Ảnh: ASEANFootball

Vì mất quyền thành viên, cả Thái Lan, Indonesia và Triều Tiên cũng sẽ không được phép đăng cai bất kỳ giải đấu thể thao nào ở cấp độ châu lục cũng như thế giới trong cùng khoảng thời gian trên. Họ cũng bị cắt những nguồn tài trợ thường kỳ trong thời gian thi hành án phạt. Như vậy kể cả khi giành được quyền đăng cai AFF Cup 2020 vừa qua trước Singapore, Thái Lan cũng sẽ lại phải nhường lại quyền lợi này sau án phạt của WADA.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia vẫn sẽ được tham dự AFF Cup 2020 và SEA Games 2022, tuy nhiên phải dưới với một danh nghĩa khác. Một ví dụ điển hình chính là đoàn thể thao Nga tại Thế vận hội Tokyo 2021 vừa qua, họ phải tham dự với cái tên ROC (Ủy ban Olympic Nga). Còn đội tuyển Futsal Nga tham dự giải World Cup futsal 2021 vừa qua cũng phải dùng tên gọi khác là RFU (Liên hiệp bóng đá Nga).

Kình địch của bóng đá Việt Nam tại Đông Nam Á sẽ phải thi đấu với danh nghĩa khác - Ảnh: BangkokPost
Kình địch của bóng đá Việt Nam tại Đông Nam Á sẽ phải thi đấu với danh nghĩa khác - Ảnh: BangkokPost

Thêm vào đó, trong những sự kiện mà các đoàn thể thao của các nước này tham gia (với danh nghĩa khác) thì quốc kỳ và quốc ca của quốc gia đó sẽ không được sử dụng.

Trước án phạt rất nặng này, Chủ tịch Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) Gongsak Yodmani cho biết họ sẽ đề nghị WADA xem xét lại vấn đề đồng thời gửi đơn lên Tòa án thể thao Quốc tế (CAS). Về phần mình, Bộ trưởng Thể thao Indonesia, Zainudin Amali cũng yêu cầu WADA đánh giá lại tình hình, với lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây khó khăn cho liên đoàn nước này trong việc lấy mẫu thử của các VĐV.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news