Tin mới

Báo Trung Quốc thừa nhận điểm thua kém trọng yếu so với bóng đá Việt Nam

Thứ bảy, 09/10/2021, 16:02 (GMT+7)

Tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc tin rằng, ĐTQG của họ thắng Việt Nam nhờ có may mắn, và họ còn thua kém chúng ta ở một điểm hết sức quan trọng.

Highlight Việt Nam vs Trung Quốc:

Giành chiến thắng trước ĐT Việt Nam với tỷ số là 3-2, ĐT Trung Quốc đã vươn lên giành 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022. Đó là chiến thắng giúp cho thầy trò HLV Li Tie tạm thời trút bỏ sức ép rất lớn trong thời gian qua.

Thế nhưng, báo Chí Trung Quốc vẫn tỏ ra không được thuyết phục với màn trình diễn của đội nhà. Tờ Tân Hoa Xã cho rằng, chiến thắng của ĐT Trung Quốc có nhiều yếu tố may mắn. Cùng với đó, họ phải công nhận rằng, bóng đá Việt Nam đang ngày càng tiến bộ, và tiềm năng của lứa cầu thủ trẻ này còn lớn hơn so với các cầu thủ Trung Quốc trong tương lai.

Wu Lei là người hùng của ĐT Trung Quốc - Ảnh: Dantri
Wu Lei là người hùng của ĐT Trung Quốc - Ảnh: Dantri

Tờ Tân Hoa Xã cho biết: "Khi Tiến Linh gỡ hòa ở phút 90, nhiều CĐV Trung Quốc không dám nhìn lại. Nhiều người đã dừng xem trận đấu. Rất may, trong thời khắc quan trọng cuối giờ, Wu Lei đã trở thành người hùng mang về chiến thắng quý giá cho đội nhà.

Trong bối cảnh ĐTQG liên tục phải thi đấu xa nhà vì dịch bệnh Covid-19, giải VĐQG thì đang khủng hoảng tài chính vì nhiều đội bóng nợ lương thì việc giành tấm vé dự World Cup 2022 có thể là cứu cánh về mặt tinh thần và thúc đẩy về mặt chiến lược cho nền bóng đá.

Có thể thấy những tín hiệu tích cực về mặt thể lực và tinh thần thi đấu của các cầu thủ Trung Quốc so với hai trận trước. Sự thay đổi đang diễn ra, chiến thắng trước ĐT Việt Nam cho thấy tinh thần không bỏ cuộc và chiến đấu đến cùng của toàn đội.

Tiến Linh đã phá kỷ lục ghi bàn tại vòng loại World Cup của danh thủ Hồng Sơn - Ảnh: Dantri
Tiến Linh đã phá kỷ lục ghi bàn tại vòng loại World Cup của danh thủ Hồng Sơn - Ảnh: Dantri

Tuy nhiên, rất khiên cưỡng nếu nói rằng trận thắng Việt Nam thể hiện một màn trình diễn hoàn hảo của Trung Quốc. Vẫn còn rất nhiều điểm thiếu sót trong đội hình của HLV Li Tie, hàng tiền vệ chưa cải thiện được khả năng đánh chặn từ xa rất bị động. Họ vẫn để cho tuyến giữa của Việt Nam thực hiện khá nhiều cú sút xa và thoải mái kiến thiết bóng từ giữa sân.

Tồi tệ hơn, trong khoảng 10 phút cuối, các cầu thủ còn thể hiện rõ sự hoang mang và tâm lý sợ thua, gần như bỏ hẳn việc tấn công nhường thế trận cho đối thủ. Việc tử thủ như vậy, nhưng lại mắc nhiều sai lầm trong phòng ngự, chỉ tạo thêm điều kiện cho đối thủ có được hai bàn thắng gỡ hòa.

Ngay cả HLV Li Tie cũng thừa nhận rằng đó là một chiến thắng may mắn. Chiến thắng này không chứng minh được sự vượt trội của Trung Quốc so với Việt Nam. 

Tân Hoa Xã đánh giá tiềm năng của ĐT Việt Nam là cao hơn so với Trung Quốc - Ảnh: Dantri
Tân Hoa Xã đánh giá tiềm năng của ĐT Việt Nam là cao hơn so với Trung Quốc - Ảnh: Dantri

Trái lại, có một điều mà ĐT Trung Quốc vẫn chưa bằng đối thủ, đó là triển vọng phát triển trong tương lai. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ Trung Quốc đã lên tới 30 tuổi. Trong khi với đội tuyển Việt Nam chỉ là hơn 25 tuổi.

Bóng đá Việt Nam đang phát triển như vũ bão trong những năm gần đây nhờ có HLV Park Hang Seo. Họ đang làm rất tốt công tác đào tạo trẻ ở tầm cỡ quốc gia.  Họ cũng đã định hướng chiến lược lâu dài cho bóng đá Việt Nam để thích ứng với lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhỏ, tốc độ và linh hoạt. Họ đã tìm ra và xây chắc định hướng lâu dài, còn bóng đá Trung Quốc thì chưa.

Với lứa cầu thủ trẻ tài năng như hiện tại, ĐT Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai gần. Còn ĐT Trung Quốc thì đang ngày càng già nua và còn không tìm được lớp kế cận đủ xuất sắc, mà phải dựa vào chiến lược nhập tịch, đó là hồi chuông cảnh báo cho bóng đá Trung Quốc.

Dù sao thì, một chiến thắng vào lúc này vẫn là điều tối quan trọng với đội tuyển Trung Quốc. Chỉ có chiến thắng mới mang tới hy vọng. Nơi nào có hy vọng, nơi đó có tương lai", Tân Hoa Xã kết luận.Tièejfeifjef

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news