Tin mới

Nước Mỹ lại "sốt vó" vì siêu bão Irma đã mạnh lên cấp 4

Thứ ba, 05/09/2017, 14:27 (GMT+7)

Chiều 4/9 (giờ Mỹ), Irma đã mạnh lên thành siêu bão cấp 4 (ở Mỹ có 5 cấp bão) và đang tiến gần tới khu vực Caribbean, buộc thống đốc Florida phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

Chiều 4/9 (giờ Mỹ), Irma đã mạnh lên thành siêu bão cấp 4 (ở Mỹ có 5 cấp bão) và đang tiến gần tới khu vực Caribbean, buộc thống đốc Florida phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

ABC News dẫn nguồn tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ngày 4/9 cho biết siêu bão Irma đã mạnh lên cấp 4 và khả năng bang Florida "chịu một số ảnh hưởng" từ cơn bão này vào cuối tuần "đang tăng lên".

Thống đốc bang Florida Rick Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tất cả 67 hạt của bang nhằm bảo đảm để chính quyền địa phương có đủ "thời gian, nguồn lực và sự linh hoạt để chuẩn bị cho cơn bão nguy hiểm".

Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA. Ảnh: NASA

Trong một tuyên bố, ông Scott nói Irma là cơn bão "đe dọa đến tính mạng" và Florida "phải sẵn sàng" đối mặt.

"Ở Florida, chúng tôi luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong khi luôn hy vọng điều tốt nhất sẽ đến. Trong lúc đường đi của bão Irma còn chưa chắc chắn, chúng tôi không thể không chuẩn bị", ông nhấn mạnh.

Thống đốc Puerto Rico (vùng lãnh thổ thuộc Mỹ) Ricardo Rosselló cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kích hoạt Vệ binh quốc gia sau khi Trung tâm bão quốc gia cảnh báo phải theo dõi sát sao Irma.

Siêu bão Irma đang di chuyển gần tới khu vực Caribbean với sức gió lên tới gần 210 km/h, dự kiến sẽ tới gần Cuba vào ngày 9/9.  Theo dự báo, cơn bão sẽ mạnh lên trong vòng 24 giờ tới khi nó di chuyển về phía tây, với sức gió lên tới 241 km/h và gây ảnh hưởng tới một phần quần đảo Leeward vào ngày 5/9.

Các chuyên gia Dự báo thời tiết cho hay Irma nhiều khả năng cũng sẽ tấn công Bờ Đông của Mỹ, hoặc ở South Florida hoặc ở Carolina.

"Có một khả năng rất nhỏ là nếu nó chuyển hướng sớm, chúng ta có thể phải chứng kiến nó càn quét toàn bộ bờ Đông nước Mỹ. Nhưng dù thế nào, chắc chắn chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi một siêu bão cấp 3, 4, thậm chí là 5", chuyên gia dự báo thời tiết Tom Sater (kênh CNN) cho biết.

Đường đi của siêu bão Irma từ nay đến ngày 8/9. Ảnh: Trung tâm Bão quốc gia Puerto Rico

Irma là trận bão có tên thứ 9 trong mùa bão năm nay. Đây là lần đầu tiên từ Irma được dùng đặt cho một trận bão. Thông thường tên của các trận bão được chọn từ danh sách có sẵn và có thể dùng lại, trừ phi là tên đó liên hệ đến trận bão gây thiệt hại trầm trọng. Tên Irma được đưa vào danh sách để thay cho Irene, trận bão năm 2011 gây thiệt hại nghiêm trọng ở vùng Caribbean và Mỹ.

Irma được đánh giá là "siêu bão Cape Verde" điển hình, nghĩa là nó hình thành từ rất xa, phía Đông Đại Tây Dương, gần quần đảo Cape Verde, rồi xẻ dọc Đại Tây Dương tiến vào Bắc Mỹ. Những "siêu bão Cape Verde" như thế thường được xếp vào những cơn bão lớn nhất và mạnh nhất, ví dụ như các siêu bão Hugo (1989), Floyd (1999), Ivan (2004)…

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news