Tin mới

Obama chê Trump không hiểu biết gì về vấn đề thế giới

Thứ sáu, 27/05/2016, 14:59 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Obama cho rằng, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang khiến các lãnh đạo thế giới bối rối vì những phát ngôn thiếu hiểu biết về các vấn đề toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Obama cho rằng, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang khiến các lãnh đạo thế giới bối rối vì những phát ngôn thiếu hiểu biết về các vấn đề toàn cầu.

"Có nhiều kiến nghị cho thấy ông Trump không hiểu biết về các vấn đề thế giới, hoặc chỉ quan tâm đến mạng xã hội Twitter thay vì nghĩ đến việc làm thế nào để nước Mỹ được an toàn", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama nói tại Hội nghị thượng đỉnh G7, tổ chức tại Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới tỏ ra rất ngạc nhiên, bối rối bởi "không hiểu ông Trump sẽ thực hiện một số tuyên bố đã nêu như thế nào".

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bị Obama chê là thiếu hiểu biết. Ảnh: CNN

"Tôi nghĩ sẽ là hợp lý nếu nói rằng họ (ngạc nhiên trước việc ông ấy trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa. Họ không chắc là nên coi một số tuyên bố của ông ấy nghiêm túc đến mức nào, nhưng họ cảm thấy lo ngại bởi những tuyên bố đó", tổng thống Mỹ cho biết thêm.

[mecloud]EOBUjmIGj1[/mecloud]

Tờ The Guardian của Anh trích dẫn số liệu thống kê cho thấy các nước đồng minh chia sẻ quan điểm với ông Obama. Theo đó, 62% người dân Anh được hỏi nói họ "quan ngại" về các quan điểm của ông Trump, 75% cảm thấy "không thích hoặc ghét", 38% nói họ thấy khó chịu.

Trước đó, ông Trump tuyên bố với các phóng viên tại Bismarck, bang North Dakota rằng việc mọi người bối rối trước phát ngôn của mình "là điều tốt".

Với việc giành được 1.238 phiếu ủng hộ, ông Trump đã trở thành ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa trong cuộc đua tới ghế tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Kể từ khi chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã nhiều lần khiến các đồng minh của Washington "phát hoảng" vì những phát ngôn của mình.

Chẳng hạn, Trump nói các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á nên tự chi nhiều tiền hơn cho hoạt động quốc phòng của mỗi nước, đặc biệt Nhật Bản nên trả nhiều tiền hơn để được lính Mỹ đóng quân trên lãnh thổ Nhật. Đồng thời, Trump nói muốn cải thiện quan hệ với Nga và điều chỉnh các thỏa thuận an ninh giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một tuyên bố gây sốc nữa của Trump là đề xuất xây dựng một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ và Mexico và Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường này. Trump cũng đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

[mecloud]rw1oFnb2Sk[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news